Cuộc sống và pháp luật

Nghĩa Đàn (Nghệ An): Ngang nhiên khai thác khoáng sản trái phép

Thứ ba, 28/12/2021 | 10:24 GMT+7
Việc khai thác khoáng sản trái phép xảy ra tại làng Ráng, xã Nghĩa Đức, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An kéo dài suốt thời gian dài, hoạt động công khai nhưng chính quyền địa phương không có hành động xử lý quyết liệt.

Những ngày qua, nhiều người dân gọi điện cho phóng viên các cơ quan báo chí, cung cấp thông tin tại làng Ráng, xã Nghĩa Đức có tình trạng một số người đưa máy múc vào khai thác đá. Hoạt động diễn ra thường xuyên cả ngày lẫn đêm, gây bức xúc dư luận.

Từ thông tin này, phóng viên nangluongsachvietnam.vn đã đến hiện trường tại làng Ráng ghi nhận thực tế. Tại đây các điểm khai thác đá ngang nhiên hoạt động, rầm rộ, bất chấp dù hành vi này là trái phép. 

Các điểm khai thác đá tự phát này chủ yếu trong các ruộng mía của các hộ dân. Một số người đưa máy múc vào sâu bên trong các quả đồi, đào tung lớp đất bề mặt để lấy đá.

Tại hiện trường, máy xúc bánh xích Hitachi EX700H đang hoạt động hết công suất. Những khối đá to được máy xúc cỡ lớn đào lên, ngổn ngang khắp thửa đất...

Hiện trường khai thác khoáng sản trái phép tại làng Ráng, xã Nghĩa Đức

Theo quan sát, việc khai thác, vận chuyển đá trái phép diễn ra trong nhiều ngày. Đá khai thác sau đó được vận chuyển trái phép ra khỏi địa phương một cách công khai.

Người dân sống ở đây cho biết, đá cổ thạch được các đầu nậu khai thác nhiều tháng nay. Họ liên kết với những gia đình có nương rẫy, sau đó thuê đất để tiến hành khai thác. “Cứ chỗ nào có đá là họ xới tung lên. Ban ngày họ khai thác, đêm đến họ vận chuyển đi. Loại đá này thời gian gần đây được nhiều khách hàng ưa chuộng, bán lại có giá nên quanh khu vực này, chỗ nào có đá, chỗ đó bị cày xới”, một người dân sống gần khu khai thác đá cho biết.

Theo một người chơi đá cảnh tại địa phương, đá cảnh hay “cổ thạch” thường được bán theo hai dạng. Đá bình thường thì bán theo tấn với giá từ 600 – 800 nghìn/1 tấn. Những viên đá đẹp có khi bán được tới gần trăm triệu đồng/1 viên.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Tiến Sỹ, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn cho biết, huyện ghi nhận thông tin phản ánh của phóng viên báo chí và sẽ chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm vấn đề khai thác khoáng sản trái phép xảy ra trên địa bàn.

Việc khai thác khoáng sản trái phép diễn ra công khai, kéo dài trong nhiều tháng, thậm chí năm này qua năm khác tại xã Nghĩa Đức nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý triệt để. Việc khai thác trái phép khiến tài nguyên bị thất thoát, môi trường bị ô nhiễm, gây sạt lở đất đai, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến dư luận bức xúc. Đề nghị các cơ quan chức năng huyện Nghĩa Đàn vào cuộc ngăn chặn kịp thời tình trạng này.

Nhóm PV