Nồng độ CO2 trong khí quyển sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024

Thứ sáu, 19/1/2024 | 17:21 GMT+7
Mới đây, Cơ quan khí tượng Anh (Met) dự báo nồng độ khí CO2 trong bầu khí quyển tăng lên trong năm 2024 sẽ vượt ra ngoài lộ trình cần có để kiềm chế nhiệt độ trái đất không tăng quá 1,5 độ C.

Theo Met, tình trạng tăng lượng khí thải từ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và nạn phá rừng sẽ có tác động nghiêm trọng hơn trong năm 2024, khi El Nino diễn ra theo chu kỳ làm suy giảm khả năng hấp thụ CO2 của các cánh rừng nhiệt đới. Điều này khiến nồng độ CO2 trung bình năm 2024 tăng đáng kể, dự báo sẽ cao hơn khoảng 2,84 ppm so với năm 2023, đo tại trạm quan sát Manna Loa (Hawaii). Con số này đồng nghĩa với việc thế giới sẽ chệch lộ trình kiềm chế sự ấm lên toàn cầu ở mức không quá 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp (1850 - 1900) do Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên Hợp Quốc đặt ra.

Nồng độ khí CO2 trong bầu khí quyển sẽ tăng lên trong năm 2024

Ông Richard Betts, tác giả của dự báo nhận định, thế giới ngày càng khó có thể thực hiện được mục tiêu của IPCC. Về mặt kỹ thuật, con người vẫn có thể làm được điều này nếu ngay lập tức giảm đáng kể lượng khí thải nhưng các kịch bản mà IPCC sử đụng để vạch ra lộ trình trên dựa trên giả thiết rằng sự tích tụ khí thải CO2 trong bầu khí quyển đã bắt đầu chậm lại. Trong khi đó, thực tế cho thấy thế giới đang tiến gần hơn tới giai đoạn năm nào cũng ấm lên ít nhất 1,5 độ C. IPCC khuyến cáo, nếu lượng khí thải tiếp tục duy trì xu thế như hiện tại, thế giới sẽ vượt mức tăng nhiệt độ 1,5 độ C vào đầu những năm 2030.

Theo ông Richard Betts, tình hình tích tụ khí CO2 hiện nay chỉ ra rằng không có dấu hiệu nào cho thấy thế giới có thể tránh được kịch bản này.

Gần đây, Tổ chức Khí tượng thế giới của Liên Hợp Quốc xác nhận năm 2023 là năm ấm nhất từng được ghi nhận, với mức nhiệt chênh lệch rất lớn, khiến nhiệt độ trung bình toàn cầu hàng năm cao hơn 1,45 độ C so với các mức trong thời kỳ tiền công nghiệp. Năm 2024 có thể còn nóng hơn vì hiện tượng thời tiết El Nino xuất hiện vào giữa năm 2023, sẽ làm tăng nhiệt độ toàn cầu trong vòng 1 năm sau đó.

El Nino cũng khiến cho nhiệt độ cao hơn và khô hơn ở các khu rừng nhiệt đới và vùng đầm lầy, làm giảm khả năng hấp thụ CO2 từ khí quyển. Thông thường, khoảng 50% lượng khí thải toàn cầu thải ra bầu khí quyển được các hệ sinh thái rừng nhiệt đới và các đại dương hấp thụ trở lại. Tuy nhiên, vòng tuần hoàn tự nhiên này bị suy yếu khi El Nino xảy ra, làm cho lượng khí thải tồn tại trong bầu khí quyển nhiều hơn. Hệ quả của tình trạng trên là hạn hán, nắng nóng và hỏa hoạn nghiêm trọng hơn tại các khu vực của rừng Amazon.

Chuyên gia Richard Betts cho biết, ngay cả khi không có hiệu ứng El Nino, lượng CO2 tích tụ trong khí quyển ước tính sẽ thường xuyên ở các mức rất cao so với các kịch bản 1,5 độ C của IPCC. Tất cả các con đường khả thi để duy trì giới hạn 1,5 độ C sẽ chỉ liên quan đến việc cắt giảm khí thải khẩn cấp.

Việt Nga (T/H)