Ô nhiễm môi trường gây tử vong nhiều hơn dịch Covid-19

Thứ tư, 16/2/2022 | 15:44 GMT+7
Liên Hợp Quốc vừa công bố một báo cáo môi trường cho biết, ô nhiễm đang góp phần gây ra nhiều ca tử vong trên toàn cầu hơn đại dịch Covid-19.

Theo báo cáo, ô nhiễm từ thuốc trừ sâu, nhựa và rác thải điện tử đang gây ra tình trạng ô nhiễm trên diện rộng và khiến ít nhất 9 triệu ca tử vong sớm/năm. Trong khi đó, theo website tổng hợp dữ liệu worldometers.info, đại dịch Covid-19 bùng phát từ cuối năm 2019 đến nay gây ra gần 5,9 triệu ca tử vong. Tuy nhiên, mọi người chỉ quan tâm đến vấn đề Covid mà không để ý đến vấn nạn ô nhiễm môi trường trên.

Ô nhiễm môi trường làm nhiều người tử vong hơn đại dịch Covid-19

David Boyd, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc, tác giả của báo cáo nhấn mạnh: “Các cách tiếp cận hiện tại để quản lý rủi ro do ô nhiễm và các chất độc hại gây ra rõ ràng đang thất bại, dẫn đến việc vi phạm trên diện rộng quyền có một môi trường trong sạch, lành mạnh và bền vững của con người”.

Thông qua báo cáo, nhóm tác giả khuyến nghị các quốc gia tập trung làm sạch các khu vực ô nhiễm và tái định cư các cộng đồng sinh sống tại những nơi bị ô nhiễm nặng đến mức không thể ở được. Ông Michelle Bachelet, đại diện Liên Hợp Quốc đã gọi các mối đe dọa về môi trường là thách thức lớn nhất với các quyền toàn cầu và ngày càng có nhiều vụ kiện đòi nhân quyền thành công liên quan tới ô nhiễm môi trường trên thế giới.

Trước đó, tổ chức này cũng kêu gọi cấm sử dụng polyfluoroalkyl và perfluoroalkyl, các chất nhân tạo được sử dụng trong các sản phẩm gia dụng như đồ nấu nướng chống dính có liên quan đến ung thư và được mệnh danh là "hóa chất mãi mãi" vì chúng không dễ bị phân hủy.

Báo cáo của Liên Hợp Quốc dự kiến sẽ được trình bày vào tháng 3 năm nay trước Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.

Gia Bách