Petrovietnam tiếp tục đẩy mạnh công tác dự báo thị trường

Thứ năm, 15/4/2021 | 10:58 GMT+7
Tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vừa tổ chức cuộc họp Tổng kết công tác dự báo thị trường năm 2020, quý I/2021 và dự báo cho các quý tiếp theo của năm 2021.

Năm 2020, giá dầu thế giới liên tục biến động và suy giảm sâu. Cùng với đó, thế giới nói chung và ngành dầu khí nói riêng phải đối mặt với dịch bệnh Covid-19.

Trước tình hình đó, Petrovietnam đã kịp thời ban hành gói giải pháp ứng phó với mục tiêu, giải pháp rõ ràng, tổng thể cho 5 nhóm: quản trị; thị trường; tài chính; đầu tư; cơ chế chính sách. Tập trung vào 3 lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là: thăm dò, khai thác dầu khí; chế biến dầu khí và dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao; kiên định phương châm chỉ đạo “Quản trị biến động, tối ưu giá trị, đẩy mạnh tiêu thụ, nỗ lực vượt khó, nắm bắt cơ hội, an toàn về đích”. 

Petrovietnam tổ chức cuộc họp Tổng kết công tác dự báo thị trường năm 2020, quý I/2021 và dự báo cho các quý tiếp theo của năm 2021

Đặc biệt, Tập đoàn đã thành lập Ban Chỉ đạo và nhiều tổ chuyên môn để cập nhật hàng ngày tình hình diễn biến thị trường, tình hình sản xuất kinh doanh để kịp thời ứng phó khó khăn. Trong bối cảnh đó, Tổ chỉ đạo thị trường đã được thành lập với phân tích, dự báo tình hình, diễn biến của thị trường cho các sản phẩm dầu khí của Tập đoàn, từ đó giúp lãnh đạo Tập đoàn, các đơn vị có giải pháp triển khai cụ thể, chủ động ứng phó với biến động của thị trường để điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh một cách hiệu quả.

Sau 1 năm triển khai, Tổ chỉ đạo thị trường sản phẩm dầu khí đã thường xuyên cập nhật thông tin, lập báo cáo phân tích, dự báo thị trường, quan hệ cung - cầu, giá cả các mặt hàng như dầu thô, xăng dầu, phân bón... Tổ cũng thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình tồn kho hàng ngày của các sản phẩm. Đồng thời, bám sát thị trường, chỉ đạo các đơn vị sản xuất kinh doanh sản phẩm phù hợp với những diễn biến liên tục của thị trường. Đặc biệt, tổ đã xử lý kịp thời việc điều chỉnh, dừng xuất bán 3 lô dầu thô trong bối cảnh giá dầu sụt giảm nghiêm trọng, giảm thiệt hại 200 tỷ đồng.

Công tác dự báo thị trường đã trở thành 1 trong 5 yếu tố quan trọng trong công tác quản trị Petrovietnam đang triển khai trong năm 2021 với mục tiêu "Quản trị biến động, tối đa giá trị, mở rộng thị trường, tận dụng cơ hội, liên kết đầu tư, phục hồi tăng trưởng".

Tại cuộc họp, các thành viên Tổ chỉ đạo cùng lãnh đạo các đơn vị, Ban chuyên môn Tập đoàn trao đổi, đóng góp ý kiến vào công tác dự báo thị trường cho các sản phẩm dầu trong những tháng tiếp theo của năm 2021, đồng thời đưa ra ý kiến nhằm nâng cao công tác dự báo, tiếp tục có các kiến nghị liên quan đến cơ chế chính sách giúp lãnh đạo Tập đoàn quản lý điều hành, ứng phó với biến động trong bối cảnh mới.

Người lao động dầu khí làm việc trên công trình biển

Kết luận cuộc họp, Phó Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Xuân Huyên nhấn mạnh, công tác dự báo đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của Tập đoàn, giúp lãnh đạo Tập đoàn đưa ra các giải pháp quản trị, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, phù hợp, mang lại lợi ích kinh tế cao nhất.

Trong thời gian tới, ông Lê Xuân Huyên đề nghị Tổ chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu, cập nhật thông tin, đưa ra các kịch bản dự báo về biến động của thị trường, có so sánh số liệu với các dự báo của các tổ chức quốc tế khác nhằm đa dạng hóa thông tin dự báo, mở rộng phạm vi dự báo đối với tất cả các lĩnh vực, sản phẩm của Tâp đoàn, từ khâu thượng nguồn đến hạ nguồn.

Hải Long