Phát hiện hơn 5.000 vụ vi phạm môi trường trong 6 tháng đầu năm

Thứ năm, 2/7/2020 | 10:28 GMT+7
Tổng cục Thống kê cho biết, trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan chức năng đã phát hiện 5.028 vụ vi phạm môi trường trên địa bàn cả nước, trong đó xử lý 4.458 vụ với tổng số tiền phạt 89,8 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường tại nước ta vẫn tái diễn, việc xử lý chưa triệt để gây nhiều hậu quả cho phát triển kinh tế - xã hội. 

Qua giám sát chuyên đề bảo vệ môi trường năm 2018, 2019, của Quốc hội cho thấy, có khá nhiều đơn vị không chấp hành nghiêm túc các quyết định xử phạt vi phạm hành chính, không tích cực có biện pháp bảo vệ môi trường mà cơ quan thanh tra, kiểm tra đã chỉ ra. Thậm chí, không những không chấp hành mà còn tiếp tục hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Hơn 5.000 vụ vi phạm môi trường trên cả nước trong 6 tháng đầu năm

Tại buổi thảo luận dự thảo Luật bảo vệ môi trường (sửa đổi) diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: "Môi trường là vấn đề lớn, mang tầm quốc tế, các nước cũng tranh luận rất nhiều. Hiện nay chúng ta đặt ra vấn đề sửa đổi, xây dựng, hoàn thiện pháp luật về môi trường là đúng đắn, cần thiết".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn thừa nhận rằng tình trạng ô nhiễm môi trường vừa qua có khuyết điểm của Chính phủ, các cấp, các ngành chưa làm quyết liệt.

"Nghị quyết các chi bộ có nội dung về bảo vệ môi trường ở thôn, xóm, ở khu dân cư của mình không, hay chỉ nói những chuyện cao xa? - Thủ tướng đặt câu hỏi, đồng thời nhấn mạnh: Trong mỗi gia đình thôi, phân loại rác thải mà chưa làm được thì rất khó xây dựng nhà máy rác thải tốt được. Sự thiếu trách nhiệm của một bộ phận dân cư cần phải được khắc phục".

Đồng thời Thủ tướng cũng nhấn mạnh là chế tài mạnh phải có bộ máy mạnh, có công cụ, phương tiện để quản lý. Ví dụ nói về phương tiện giao thông cũ nát, xả thải gây tác hại cho môi trường thì cơ quan quản lý phải mạnh tay, có công cụ, phương tiện để xử lý kịp thời.

An Nhiên