Văn hóa, du lịch

Phát huy giá trị quần thể di tích Thương cảng Vân Đồn, Quảng Ninh

Thứ ba, 27/9/2022 | 11:24 GMT+7
Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội thảo khoa học “Nhận diện giá trị, bảo tồn và phát huy quần thể di tích Thương cảng Vân Đồn” nhằm công bố kết quả, thành tựu nghiên cứu di tích thời gian qua.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe công bố các kết quả, thành tựu nghiên cứu về quần thể di tích Thương cảng Vân Đồn từ kết quả các dự án khai quật khảo cổ học, điền dã và hợp tác quốc tế; nghiên cứu, xác định phạm vi không gian di tích. Từ đó, xác định các tiềm năng phát triển của địa phương gắn với các giá trị di sản, góp phần phát triển du lịch nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội địa phương nói chung.

Cụ thể, trong hội thảo có 34 bài tham luận về các chủ đề liên quan đến Thương cảng Vân Đồn, trong đó có 4 bài của nhóm chuyên gia, chuyên gia quốc tế (Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ); 28 bài tham luận của cơ quan nghiên cứu Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học và 2 bài tham luận của địa phương.

Hội thảo khoa học "Nhận diện giá trị, bảo tồn và phát huy quần thể di tích Thương cảng Vân Đồn"

Qua đây, hội thảo đã góp phần đánh giá toàn diện về vị trí, vai trò, quy mô, ý nghĩa, giá trị của quần thể di tích Thương cảng Vân Đồn qua các thời kỳ lịch sử; bổ sung căn cứ khoa học phục vụ cho việc nghiên cứu xây dựng hồ sơ khoa học để đề nghị xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt.

Kết quả chuyên môn của hội thảo khoa học cũng góp phần tuyên truyền giáo dục truyền thống lịch sử và những giá trị văn hóa tiêu biểu của Quảng Ninh – vùng đất địa linh, nhân kiệt và Thương cảng quốc tế Vân Đồn - trung tâm kinh tế, đối ngoại quan trọng hàng đầu của đất nước. Đồng thời tiếp tục làm sáng tỏ các luận cứ khoa học, tạo hành lang pháp lý cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản; rút ra những tri thức, kinh nghiệm quý cho công tác quy hoạch, xây dựng các kế hoạch, chiến lược phát triển và phát huy được các tiềm năng sẵn có, định hướng phát triển của Quảng Ninh gắn với các giá trị di sản.

Bên cạnh đó, đưa khu kinh tế Vân Đồn - một trong hai mũi đột phá của Quảng Ninh, sớm trở thành khu kinh tế tri thức có trình độ khoa học và công nghệ cao, một đô thị biển thông minh, xanh, sạch; một không gian sinh thái văn hóa tiêu biểu, là vùng động lực phát triển của Quảng Ninh, cũng như vùng duyên hải Đông Bắc và đất nước; gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với bảo tồn, phát triển văn hóa, xây dựng nền văn hóa giàu bản sắc Quảng Ninh.

Kết quả hội thảo có giá trị quan trọng, thiết thực đối với việc bảo tồn và phát huy giá trị của quần thể di tích Thương cảng Vân Đồn cũng như đối với việc định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện Vân Đồn, Quảng Ninh.

Thanh Bảo