Văn hóa, du lịch

Phát huy và lan tỏa bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc rất ít người

Thứ sáu, 13/10/2023 | 16:33 GMT+7
Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ nhất và Tuần du lịch - văn hóa tỉnh Lai Châu năm 2023 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 3 - 5/11 tại thành phố Lai Châu (tỉnh Lai Châu).

Theo thông tin tại buổi làm việc giữa Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Trịnh Thị Thủy và Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ nhất, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lai Châu Tống Thanh Hải cho biết, ngày hội năm nay có sự tham gia của 14 dân tộc: Ơ Đu, Brâu, Rơ Măm, Pu Péo, Si La, Cống, Bố Y, Cờ Lao, Mảng, Lô Lô, Chứt, Lự, Pà Thẻn, Ngái đến từ 13 tỉnh: Lai Châu, Cao Bằng, Thái Nguyên, Điện Biên, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Sơn La, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Kon Tum.

Trong khuôn khổ ngày hội sẽ có nhiều hoạt động văn hóa tiêu biểu như: dâng hoa Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Lai Châu; Lễ khai mạc ngày hội; khai mạc trưng bày các hoạt động VHTT&DL; trình diễn, giới thiệu một số lễ hội, sinh hoạt văn hóa truyền thống các dân tộc có số dân dưới 10.000 người; liên hoan văn nghệ quần chúng; trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc; trình diễn nghề truyền thống thủ công dân tộc; trưng bày giới thiệu nhiều sản phẩm văn hóa đặc trưng của các dân tộc... Bên cạnh đó, sự kiện còn có nhiều hoạt động thể thao, du lịch, gặp gỡ nghệ nhân tiêu biểu có đóng góp cho công tác bảo tồn, trao truyền văn hóa truyền thống của 14 dân tộc tham gia ngày hội.

Giới thiệu một số lễ hội, sinh hoạt văn hóa truyền thống các dân tộc có số dân dưới 10.000 người

Tại buổi làm việc, thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức ngày hội, các đơn vị liên quan và địa phương đã cùng góp ý về công tác chuẩn bị ngày hội, chương trình nghệ thuật khai mạc, bế mạc, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch trong khuôn khổ ngày hội, logo quảng bá sự kiện... Các ý kiến đóng góp nhằm giúp quá trình tổ chức ngày hội diễn ra bài bản, chuyên nghiệp; khẳng định tiềm năng, thế mạnh phát triển VHTT&DL và văn hóa truyền thống các dân tộc có số dân dưới 10.000 người trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước.

Thông tin về tiến độ chuẩn bị ngày hội, ông Tống Thanh Hải cho biết, tỉnh Lai Châu đang dồn lực cho công tác chuẩn bị, đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất để ngày hội diễn ra thành công tốt đẹp.

Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy và lan tỏa bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc rất ít người”, Tuần du lịch - văn hóa tỉnh Lai Châu năm 2023 và Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ nhất là cơ hội để quảng bá văn hóa, thu hút khách du lịch. Do đó, bên cạnh hoạt động trong khuôn khổ ngày hội, tỉnh sẽ tổ chức đoàn khảo sát du lịch, hội thảo phát triển sản phẩm du lịch của địa phương nhằm giới thiệu hình ảnh du lịch và sản phẩm du lịch tiêu biểu của Lai Châu. Đặc biệt, tỉnh đã lên phương án để xử lý những tình huống có thể phát sinh; triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân, du khách trong những ngày diễn ra sự kiện.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh, Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ nhất có ý nghĩa quan trọng trong việc tôn vinh, phát huy giá trị bản sắc cộng đồng các dân tộc rất ít người; góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc. Đây cũng là dịp để đồng bào dân tộc có số dân dưới 10.000 người có cơ hội được lan tỏa, quảng bá bản sắc văn hóa của dân tộc mình; xây dựng môi trường gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc thiểu số, nhất là dân tộc có số dân dưới 10.000 người.

Thứ trưởng đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Lai Châu và các đơn vị liên quan trong việc lên kế hoạch và chuẩn bị tổ chức ngày hội. Đồng thời lưu ý về công tác rà soát các nội dung, hoạt động của ngày hội như cần chuẩn bị kỹ lưỡng cho các tiết mục văn hóa văn nghệ, dàn dựng công phu, chú trọng tính nghệ thuật, nội dung trình diễn phải thể hiện chính xác, rõ nét bản sắc của từng dân tộc, qua đó góp phần quảng bá, phát triển du lịch từng địa phương.

Về hoạt động trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống, không gian trưng bày giới thiệu sản phẩm văn hóa đặc trưng của các dân tộc có số dân dưới 10.000 người… Thứ trưởng mong muốn tỉnh Lai Châu tạo mọi điều kiện tốt nhất để các cộng đồng có đủ diện tích triển khai hoạt động, đem lại trải nghiệm ấn tượng cho người dân, du khách. Lưu ý, các sự kiện phải thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác phát triển chính sách, văn hóa, kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tập trung quảng bá tiềm năng, thế mạnh văn hóa, du lịch của các dân tộc có số dân dưới 10.000 người.

Kim Bảo (T/H)