Tiết kiệm điện năng

Phát huy vai trò của báo chí trong truyền thông về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả

Thứ tư, 26/6/2024 | 09:56 GMT+7
Ngày 25/6, tại Hà Nội, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) tổ chức tọa đàm với chủ đề "Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Từ hoạch định chính sách đến hành động và vai trò của báo chí, truyền thông”.

Tọa đàm diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững cho biết: Trong những năm qua, với sự vào cuộc của các cơ quan báo chí, truyền thông, hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, giúp cộng đồng biến nhận thức thành hành động, từ hành động trở thành thói quen.

Đây là tọa đàm đầu tiên trong chuỗi hoạt động chia sẻ chuyên môn tác nghiệp báo chí trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và lĩnh vực năng lượng bền vững.

Bộ Công Thương mong muốn, các nhà báo, phóng viên sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Phát hiện những điển hình tiên tiến, những sáng kiến trong sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời, phản ánh được những khó khăn, thách thức trong việc triển khai công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Ông Trịnh Quốc Vũ nhấn mạnh, các bài báo, thông tin này giúp các cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ Công Thương tham mưu cho Chính phủ cũng như các cấp có thẩm quyền ban hành, điều chỉnh những chính sách để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Phát huy vai trò của báo chí trong truyền thông về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. (Ảnh minh họa)

Trao đổi, thảo luận tại tọa đàm, các chuyên gia cho rằng, để tăng cường vai trò báo chí trong tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cả trước mắt và lâu dài, cần chú ý làm tốt một số nhiệm vụ như thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý Nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Bên cạnh đó, cần đồng bộ hóa nội dung và đa dạng hóa hình thức tuyên truyền: cần chú ý xây dựng kế hoạch, các chiến dịch, chương trình tuyên truyền theo cấp độ quy mô, đối tượng, thời gian, nội dung cụ thể cho mỗi cơ quan báo chí và toàn hệ thống báo chí quốc gia có nội dung trọng tâm, chuyên đề, chuyên mục, dung lượng lớn, thường xuyên…

Tăng cường vai trò báo chí trong tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là việc báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên mọi loại hình báo chí và tác phẩm báo chí để người dân, doanh nghiệp hiểu, nhớ, làm theo, áp dụng các biện pháp quản lý, kỹ thuật nhằm giảm tổn thất, giảm mức tiêu thụ năng lượng của phương tiện, thiết bị mà vẫn bảo đảm nhu cầu, mục tiêu đặt ra đối với quá trình sản xuất và đời sống.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động nhằm chia sẻ chuyên môn với đội ngũ phóng viên và nhà báo trên khắp cả nước. Qua đó, tạo diễn đàn cởi mở để đội ngũ phóng viên, nhà báo có thể chia sẻ, thẳng thắn góp ý và đồng hành trong công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả nói riêng và ngành năng lượng nói chung.

An Vinh (t/h)