Văn hóa, du lịch

Phát triển du lịch Thừa Thiên Huế theo chuẩn chất lượng ASEAN

Thứ hai, 21/11/2022 | 16:57 GMT+7
Ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế đã và đang phấn đấu cụ thể hóa mục tiêu phát triển du lịch có trách nhiệm và bền vững theo chuẩn chất lượng ASEAN.

Đầu năm 2016, khối cộng đồng ASEAN đã nghiên cứu, xây dựng chiến lược phát triển du lịch ASEAN giai đoạn 2016 – 2025, trong đó ưu tiên phát triển du lịch xanh và bền vững, hài hòa, thống nhất, có hiệu quả. Để cụ thể hóa nội dung này, các nước thành viên đã thống nhất xây dựng các tiêu chuẩn chất lượng ASEAN, đưa ra các yêu cầu cơ bản và khung quy định đối với sản phẩm dịch vụ du lịch và hướng dẫn nâng cao chất lượng ngành du lịch ASEAN, nhằm xây dựng ASEAN thành một điểm đến du lịch có chất lượng cao với tên gọi “Điểm đến chung có chất lượng”.

Hưởng ứng chiến lược trên, những năm qua, Sở Du lịch Thừa Thiên Huế đã vận động và hướng dẫn cho hàng chục đơn vị, điểm đến trong tỉnh lập và gửi hồ sơ đăng ký một số mục giải thưởng và đã giành được khá nhiều mục giải thưởng ASEAN. Bao gồm: giải thưởng Du lịch dựa vào cộng đồng ASEAN - du lịch cộng đồng cầu ngói Thanh Toàn; giải thưởng Khách sạn xanh ASEAN - khách sạn nghỉ dưỡng làng Hành Hương; giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN – thành phố Huế; giải thưởng Khách sạn xanh ASEAN - khách sạn nghỉ dưỡng Vedana Lagoon Resort & Spa; giải thưởng Địa điểm tổ chức du lịch MICE ASEAN - khách sạn Silk Path Huế; giải thưởng Sản phẩm du lịch bền vững ASEAN với sản phẩm tham quan thành phố Huế - 1 điểm đến 5 di sản…

Phát triển du lịch Thừa Thiên Huế có trách nhiệm và bền vững theo chuẩn chất lượng ASEAN

Theo ông Hoàng Quốc Hòa, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch, Tổng cục Du lịch, đối với các cơ sở kinh doanh du lịch, việc rà soát và triển khai áp dụng tiêu chuẩn du lịch ASEAN sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả quản lý ngang tầm với khu vực và quốc tế. Qua đó khẳng định thương hiệu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam. Đây là yêu cầu ưu tiên của ngành du lịch Thừa Thiên Huế nói riêng và cả nước nói chung.

Hiện ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế đang vận động và phối hợp các doanh nghiệp trên địa bàn chuẩn bị tham gia giải thưởng du lịch ASEAN năm 2023. Giải thưởng năm nay sẽ tập trung vào giải thưởng Homestay ASEAN, Du lịch cộng đồng ASEAN, Nhà vệ sinh công cộng ASEAN và Dịch vụ spa ASEAN.

Theo ông Hoàng Quốc Hòa, để đạt được các giải thưởng trên, trước tiên cần triển khai tốt hơn việc đẩy nhanh chuyển đổi số gắn với hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn du lịch ASEAN. Tích hợp các thông tin liên quan đến việc hướng dẫn thực hiện và quy trình đánh giá tiêu chuẩn du lịch ASEAN để tạo thuận lợi cho việc triển khai trong thời gian tới.

Việc nỗ lực thay đổi để tiệm cận và bắt kịp các điểm đến du lịch trong khu vực là điều tỉnh Thừa Thiên Huế phải thực hiện. Đây là mục tiêu trong Nghị quyết 54 để đến năm 2030, Thừa Thiên Huế là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du lịch và y tế.

Bảo Ngọc