Văn hóa, du lịch

Phú Thọ thống nhất chủ đề cho lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022

Thứ tư, 2/3/2022 | 16:48 GMT+7
Theo kết luận vừa được Tỉnh ủy Phú Thọ công bố, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022 có chủ đề “Linh thiêng nguồn cội, đất Tổ Hùng Vương”.

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 Âm lịch - Lễ hội Đền Hùng là ngày hội truyền thống của người Việt để tưởng nhớ công lao dựng nước của Hùng Vương. Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương được công nhận là một trong những ngày Quốc lễ của Việt Nam, thể hiện rõ đạo lý "uống nước nhớ nguồn", "ăn quả nhớ kẻ trồng cây" của dân tộc. Năm nay, trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương dự kiến tổ chức phần lễ vào 2 ngày là mùng 6 và mùng 10/3 Âm lịch.

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 Âm lịch

Theo thông tin từ ban tổ chức, Tỉnh ủy Phú Thọ đã đồng ý tổ chức các hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Dần 2022 gắn với kỷ niệm 10 năm UNESCO công nhận "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ" là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Ứng với chủ đề Giỗ Tổ năm nay là “Linh thiêng nguồn cội, đất Tổ Hùng Vương”, phần lễ sẽ bao gồm: Lễ Giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và Lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ ngày 6/3 Âm lịch; Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng ngày 10/3 Âm lịch và Lễ dâng hoa tại Bức phù điêu “Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ Đại đoàn quân tiên phong”.

Đối với Lễ dâng hương của các huyện, thành, thị tại khu di tích lịch sử Đền Hùng, Tỉnh ủy Phú Thọ yêu cầu các địa phương chủ động, đảm bảo với điều kiện, tình hình thực tế để tổ chức. Trong đó, tại Lễ rước kiệu của các xã, phường, thị trấn vùng ven khu di tích về Đền Hùng, yêu cầu điều chỉnh số lượng người tham gia phù hợp nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ngoài ra, các địa phương cũng cần căn cứ tình hình dịch bệnh để có phương án tổ chức các hoạt động liên quan cho phù hợp, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, như hội thi bơi chải trên Hồ công viên Văn Lang (ngày 9/3 Âm lịch); chương trình nghệ thuật phục vụ lễ hội Đền Hùng tại sân khấu ngoài trời trong khuôn viên Hồ công viên Văn Lang (tối ngày 9/3 Âm lịch).

Phương An