Quy hoạch, xây dựng

Phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội: Vẫn còn công trình vi phạm TTXD

Thứ sáu, 2/10/2020 | 11:43 GMT+7
Trong khi UBND TP Hà Nội đang quyết tâm đẩy lùi tình trạng vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn thì công trình số 10F Đinh Liệt và số 125 Hàng Bạc thuộc phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm lại có dấu hiệu vi phạm TTXD về mật độ, vượt tầng, chiều cao, phá vỡ quy hoạch xây dựng phố cổ, thách thức chính quyền sở tại.

Ngày 24/10/2013, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ban hành quyết định 6398/QĐ-UBND về quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu phố cổ Hà Nội, trong đó nêu rõ các công trình mặt phố cổ đều không được phép cao quá 12m, lớp nhà mặt phố được phép xây từ 1 - 3 tầng, tương đương 6 - 12m; lớp phía sau từ 2 - 4 tầng, tương đương 10 - 16m, khoảng lùi tối thiểu của lớp sau là 4 - 6m, mật độ tối đa 70%.

Tuy nhiên, phản ánh đến Nangluongsachvietnam.vn, người dân ở phường Hàng Bạc cho biết: hiện nay công trình số 10F phố Đinh Liệt và số 125 phố Hàng Bạc thuộc phường Hàng Bạc đang thi công vượt tầng, sai phạm về TTXD. Tình trạng trên diễn ra trước sự buông lỏng quản lý của lãnh đạo chính quyền và lực lượng quản lý TTXDĐT sở tại. 

Công trình số 10F phố Đinh Liệt đã xây lên 6 tầng và chưa có dấu hiệu dừng lại

Theo quan sát của PV, công trình số 10F phố Đinh Liệt với chiều cao xây thêm lên tầng thứ 6, chưa có dấu hiệu dừng lại, đang được chủ đầu tư quây bạt và thi công gấp rút; công trình số 125 phố Hàng Bạc cũng tự ý sữa chữa cơi nới, có dấu hiệu sai phép nghiêm trọng vẫn được chủ đầu tiếp tục thi công… Các công trình này đều nằm trong quy hoạch phố cổ.

Công trình số 125 phố Hàng Bạc có dấu hiệu xây dựng sai phép, phá vỡ quy hoạch phố cổ

Trao đổi với PV, bác V. - người dân sống ở khu vực phố cổ thuộc quận Hoàn Kiếm bức xúc cho biết: Bình thường người dân chúng tôi chỉ xây sai có một chút là bị xử lý và cũng phải chấp hành ngay. Thế nhưng không biết lý do gì mà công trình trên phố cổ Hà Nội vi phạm lại chưa bị phá dỡ hay cưỡng chế.

Với những sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý TTXD tại phường Hàng Bạc, cụ thể là tại công trình số 10F phố Đinh Liệt và số 125 phố Hàng Bạc đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm và các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xử lý dứt điểm những sai phạm này. Đồng thời có hình thức xử lý với những cá nhân, tập thể có liên quan nếu để xảy ra sai phạm, thể hiện tính nghiêm minh của luật pháp.

PV