Cuộc sống và pháp luật

Phường Long Bình (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai): Hàng chục ngôi nhà xây dựng trái phép?

Thứ năm, 20/1/2022 | 10:59 GMT+7
Trong những ngày qua, Tạp chí Năng lượng Sạch Việt Nam điện tử liên tục nhận được phản ánh về tình trạng xây dựng trái phép trên đất quy hoạch và đất nông nghiệp diễn ra tại phường Long Bình, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng xây dựng trái phép trên đất quy hoạch, đất nông nghiệp đã diễn ra công khai, phổ biến trong thời gian dài tại phường Long Bình. Điều này đã ảnh hưởng đến tình hình quản lý, sử dụng đất, vấn đề an ninh trật tự tại địa phương, đặc biệt là ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống, tài sản và quyền lợi của người dân. 

Qua ghi nhận thực tế, phóng viên đã phát hiện hàng chục ngôi nhà đang xây dựng, trong đó có nhiều ngôi nhà đã hoàn chỉnh và đang chào bán cho khách hàng. Đa số những ngôi nhà xây dựng tại phường Long Bình có quy mô 1 lầu, 1 trệt và khuôn viên có hàng rào xung quanh. Tùy vị trí, diện tích và quy mô, mỗi căn đang được chào bán với mức giá từ vài trăm triệu đồng cho đến hàng tỷ đồng.

Một ngôi nhà xây dựng trái phép đang dần hoàn thiện

Theo thông tin phóng viên tìm hiểu được thì phần lớn các ngôi nhà tại phường Long Bình đều được xây dựng trái phép. Cụ thể như hàng chục ngôi nhà đã và đang xây dựng kiên cố tại thửa 162, thửa 275, tờ bản đồ số 79; thửa 226, thửa 242, tờ bản đồ đồ số 84; thửa 41, thửa  277 tờ bản đồ số 83; thửa 189 tờ bản đồ số 85; thửa 76 tờ bản đồ số 93; thửa 114 tờ bản đồ số 94; thửa 17, thửa 31, thửa 123 tờ bản đố số 104; thửa 151 tờ bản đồ số 105… Tất cả những thửa đất nêu trên đều thuộc quy hoạch: đất giao thông, đất phát triển hạ tầng, đất vui chơi, giải trí công viên, đất trồng cây lâu năm…

Một “cò” đất tại đây cho biết: “Tranh thủ thời gian dịch bệnh, chính quyền địa phương và báo chí ít quan tâm nên người dân tranh thủ xây dựng. Đa số những căn này đều mới được xây dựng trong vài tháng qua, chưa bị mua đi bán lại nên giá cả tương đối phải chăng…”. 

Đáng chú ý là chính quyền địa phương tại đây không có biện pháp xử lý triệt để những sai phạm nêu trên, gây nên sự bức xúc trong dư luận.

Một số thửa đất tại phường Long Bình mà người dân tiến hành xây dựng trái phép

Bà Nguyễn Thị T. – một người dân sống tại phường Long Bình cho biết: “Việc xây dựng trái phép đã diễn ra trong suốt thời gian dài và công khai giữa ban ngày nhưng không thấy chính quyền xử phạt, ngăn chặn…”. 

Ông Hoàng Văn K. - một người dân khác cho biết thêm: “Lợi nhuận cao, chi phí xây dựng thấp, nguồn gốc đất không đủ điều kiện xây dựng nên tôi nghĩ chất lượng các công trình nhà ở này sẽ không đảm bảo. Bên cạnh đó, người mua sẽ chịu toàn bộ rủi ro nếu chính quyền tiến hành cưỡng chế. Đó là chưa nói đến hệ lụy trong việc quản lý và quy hoạch đất đai của địa phương…”.

Để tìm hiểu thêm về vụ việc, phóng viên đã nhiều lần đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND phường Long Bình tuy nhiên đến nay lãnh đạo phường này vẫn không có phản hồi.

Đề nghị các cơ quan chức năng của TP Biên Hòa và tỉnh Đồng Nai xác minh, thanh tra làm rõ những phản ánh của người dân về tình trạng xây dựng trái phép, ngang nhiên thách thức pháp luật, dư luận tại phường Long Bình. Đồng thời có biện pháp xử lý những cá nhân, tập thể trong việc để xảy ra hiện trạng xây dựng trái phép hàng loạt tại phường Long Bình (nếu có).

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này trong các bài viết tiếp theo.

Nhóm PV