Kinh tế xanh

Quản lý rác thải nhựa hướng đến phát triển kinh tế tuần hoàn

Thứ hai, 5/12/2022 | 10:52 GMT+7
Mới đây, tại Hội nghị bàn tròn châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 16 về tiêu dùng và sản xuất bền vững, Unilever Việt Nam đã tham gia trao đổi về quản lý rác thải nhựa nói riêng và phát triển bền vững nói chung.

Hội nghị bàn tròn châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 16 được tổ chức bởi mạng lưới châu Á - Thái Bình Dương về tiêu thụ và sản xuất bền vững (APRSCP), Thai SCP Association và các đối tác trong khu vực. Sự kiện hướng đến mục tiêu thúc đẩy các phương pháp, chương trình và sáng kiến nổi bật, các bài học kinh nghiệm liên quan đến tiêu dùng và sản xuất bền vững, kinh tế tuần hoàn và phi phát thải tại khu vực, từ đó xác định và xây dựng các phương thức hợp tác nhằm thúc đẩy sự tham gia tích cực của nhiều doanh nghiệp và tổ chức; đồng thời tăng cường thảo luận và chia sẻ những bài học kinh nghiệm trong việc mở rộng quy mô các công nghệ, chiến lược, công cụ và phương pháp. 

Unilever Việt Nam chia sẻ tại Hội nghị bàn tròn châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 16

Tại diễn đàn, Unilever Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm triển khai chương trình Hợp tác công – tư nhằm thúc đẩy thực hiện kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam. Đây là chương trình hợp tác với Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng hai đối tác Dow Việt Nam và SCG Việt Nam khởi xướng và thúc đẩy trong 3 năm qua, nhằm chia sẻ kiến thức, chuyển giao công nghệ, nâng cao nhận thức cộng đồng, cũng như thúc đẩy sự đổi mới, sáng tạo để giải quyết vấn đề rác thải nhựa tại Việt Nam, đặc biệt là rác thải nhựa giá trị thấp và khó tái chế.

Theo đó, Unilever thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua đẩy mạnh việc xây dựng hệ thống phân loại rác tại nguồn và thu gom, xử lý rác thải nhựa. Đồng thời, giảm một nửa lượng nhựa nguyên sinh và tăng cường nhựa tái chế trong bao bì sản phẩm; đảm bảo tất cả bao bì đều có khả năng tái chế. Đến nay, hơn 17.000 tấn rác thải nhựa đã được thu gom, xử lý và tái chế, đạt 77% bao bì có khả năng tái chế, cũng như giảm 55% nhựa nguyên sinh trong sản xuất bao bì nhờ vào cắt giảm trực tiếp và sử dụng nhựa tái sinh.

Bên cạnh đó, tại Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh (GEFE), Unilever đã tham gia chia sẻ tại phiên thảo luận “Thiết kế cho nền kinh tế tuần hoàn – Làm thế nào để chúng ta tạo ra sản phẩm tuần hoàn”. Unilever nhận định, sáng kiến xanh là một trong những mối quan tâm lớn của người tiêu dùng ngày nay, bởi bảo vệ môi trường nói chung chính là bảo vệ môi trường sống và cải thiện sức khỏe cho chính người tiêu dùng và gia đình. Ngoài ra, nhận thức và hành vi của người tiêu dùng đối với việc chấp nhận và dần chuyển đổi sang sử dụng các sản phẩm bền vững từ bao bì đến công thức sản phẩm cũng đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, cần có sự tham gia của toàn cộng đồng để hoàn thành vòng tuần hoàn của nhựa, từ việc tận dụng, tái sử dụng, đến giảm thiểu và tái chế nhựa. Qua đây, Unilever Việt Nam chia sẻ về những yếu tố hỗ trợ cần thiết để thúc đẩy và nhân rộng mô hình kinh tế tuần hoàn. Bao gồm: triển khai song song khung chính sách và hành lang pháp lý với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thúc đẩy kinh tế tuần hoàn; đảm bảo nguồn nguyên liệu bền vững, cơ sở hạ tầng để thu gom và xử lý chất thải nhựa.

Dịp này, Unilever Việt Nam đã được vinh danh tại Giải thưởng CSR Awards 2022 do Saigon Times Group tổ chức nhờ những mô hình kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa. Mặt khác, Unilever Việt Nam còn thúc đẩy nhiều chương trình nhằm hướng đến chuỗi giá trị phi phát thải khí nhà kính, cải thiện điều kiện vệ sinh và sức khỏe cho mọi người, nâng cao quyền của phụ nữ, cũng như xây dựng môi trường làm việc công bằng, đa dạng và hòa nhập.

Giải thưởng CSR là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, truyền cảm hứng cho những tổ chức và doanh nghiệp có cùng chí hướng để cùng nhau tạo nên một sức mạnh tổng hợp, đóng góp vào việc xây dựng và hoàn thiện hơn nữa các giá trị lâu bền cho nền kinh tế, xã hội và môi trường của đất nước.

Thanh Tâm