Năng lượng gió

Quảng Trị: Quyết tâm phát triển điện gió vì lợi ích kinh tế xã hội

Thứ bảy, 14/8/2021 | 19:54 GMT+7
NLSVN - Phát triển điện gió ở miền tây Quảng Trị là chủ trương đúng, đưa lại lợi ích về kinh tế xã hội, đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách, ít tác động đến môi trường – đó là khẳng định thể hiện quyết tâm của ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị.

Năng lượng điện gió đang ngày càng phát triển cùng với năng lượng mặt trời bởi tính chất bảo vệ môi trường và khai thác. Ở Việt Nam, hiện tại đang có 13 nhà máy điện gió hoạt động ở một số tỉnh như Quảng Trị, Ninh Thuận, Bình Thuận, Sóc Trăng, Bến Tre, Bạc Liêu. Góp phần giảm tải lưới điện quốc gia, góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân và khai thác tiềm năng hiệu quả về kinh tế.

Cánh đồng điện gió ở xã Hướng Linh (H.Hướng Hóa, Quảng Trị). Ảnh: Nguyễn Phúc.

Thực hiện Quyết định 2068/QĐ-TTg, ngày 25/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050. Tỉnh Quảng Trị là một trong các địa phương có khí hậu và địa hình tốt để phát triển năng lượng điện gió.

Mới đây, tại cuộc họp báo về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm 2021, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, khẳng định: “Phát triển điện gió ở miền tây Quảng Trị là chủ trương đúng, đưa lại lợi ích về kinh tế xã hội, đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách, ít tác động đến môi trường. 1MW điện gió chỉ chiếm hơn 0,6 ha nhưng đưa lại 700 triệu đồng/năm cho ngân sách.

Vùng phía tây Quảng Trị chưa phát triển thì đây là cơ hội. Riêng về các tác động xấu về môi trường, trong thời gian qua, tỉnh vẫn chỉ đạo sát sao và ngay trong tuần tới UBND tỉnh sẽ có 1 hội nghị bàn giải pháp chống sạt lở đất cho các dự án điện gió tại huyện Hướng Hóa”

Còn theo ông Hà Sĩ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị: Năng lượng tái tạo, cụ thể là điện gió là năng lượng sạch, được các nước tiên tiến sử dụng. Quảng Trị được Chính phủ đồng ý quy hoạch là trung tâm năng lượng của bắc miền Trung thể hiện kỳ vọng lớn, kỳ vọng chính đáng để Quảng Trị thoát khỏi tỉnh nghèo. Trong thời gian ngắn, hiệu quả của việc phát triển điện gió đến rất rõ với nền kinh tế Quảng Trị, dù đâu đó vẫn còn đôi chút hệ lụy nhưng xét cho cùng “cái được nhiều hơn cái mất”.

Hiện nay, 29 dự án điện gió đang triển khai, tỉnh Quảng Trị đã chuyển đổi 148 ha rừng (không có diện tích rừng tự nhiên) để lấy đất xây dựng. Bên cạnh đó, diện tích đất dành cho năng lượng của Quảng Trị được quy hoạch là 1.800 ha, riêng đối với điện gió là 439 ha.

Hiện nay, tính đến tháng 7/2021, tại tỉnh Quảng Trị có 84 dự án điện gió, trong đó có 31 dự án đã được Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch, 53 dự án đã trình Bộ Công Thương xem xét bổ sung quy hoạch. Ngoài 2 dự án điện gió đã đi vào vận hành, hiện có 29 dự án điện gió phần lớn ở huyện miền núi Hướng Hóa đang nỗ lực thi công, phấn đấu đi vào hoạt động trước 1/11/2021.

Đoàn Vĩnh