Tài liệu này không chỉ là cẩm nang hữu ích cho cán bộ các cấp chính quyền trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ mà còn giúp người dân dễ dàng tiếp cận, hiểu rõ hơn về các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, từ đó thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định pháp luật.
Sổ tay gồm 2 phần. Trong đó, phần I hệ thống hóa toàn bộ thẩm quyền, nhiệm vụ của HĐND, UBND, Chủ tịch UBND và các cơ quan chuyên môn về đất đai ở cấp tỉnh và cấp xã. Ngoài việc bám sát Nghị định số 151/2025/NĐ-CP, phần này còn tổng hợp những quy định về thẩm quyền trong Luật Đất đai năm 2024 và các nghị định liên quan. Qua đó, giúp chính quyền các cấp hình dung đầy đủ những công việc cần triển khai, đặc biệt trong bối cảnh mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được triển khai rộng khắp.

Sổ tay hướng dẫn công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp
Phần II trình bày chi tiết trình tự, thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai với hơn 10 nhóm thủ tục trọng tâm như: quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; định giá đất; cung cấp dữ liệu đất đai và giải quyết tranh chấp. Nội dung được thiết kế theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, đặc biệt cho đội ngũ cán bộ cấp xã - nơi đang đảm nhận ngày càng nhiều nhiệm vụ quan trọng.
Cuốn sổ tay hướng dẫn trình tự, thủ tục 16 bước của quy trình thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Quy trình bao gồm từ việc xây dựng kế hoạch thu hồi đất, tổ chức họp với người dân, ban hành thông báo, kiểm đếm tài sản, lập và phê duyệt phương án bồi thường đến việc thực hiện bồi thường và bàn giao đất.
Đối với trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu do cấp xã thực hiện, sổ tay cũng hướng dẫn cụ thể gồm 3 bước, phân công rõ trách nhiệm giữa cơ quan nhà nước và người dân. Quy trình này bao gồm việc nộp hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, cơ quan giải quyết thủ tục kiểm tra và chuyển hồ sơ về UBND cấp xã để xác minh và cuối cùng là việc UBND cấp xã cấp giấy chứng nhận sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính.
Thời gian giải quyết thủ tục đối với đăng ký đất đai lần đầu không quá 17 ngày làm việc; đối với đăng ký đất đai kèm cấp giấy chứng nhận không quá 20 ngày. Đối với địa bàn miền núi, hải đảo, vùng xa hoặc có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, thời gian được kéo dài tối đa 30 ngày làm việc.