Sản lượng than hàng tháng của Trung Quốc tăng cao nhất kể từ tháng 3/2015

Thứ hai, 15/11/2021 | 15:17 GMT+7
NLSVN - Sản lượng than tháng 10 của Trung Quốc tăng lên mức cao nhất kể từ ít nhất là tháng 3 năm 2015, sau khi Bắc Kinh chấp thuận mở rộng mỏ than để khống chế giá kỷ lục và thúc đẩy nguồn cung.

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia, nhà sản xuất và tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch bẩn lớn nhất thế giới đã tiêu thụ 357,09 triệu tấn than trong tháng trước, tăng từ 334,1 triệu tấn trong tháng 9.

Sản lượng trong 10 tháng đầu năm 2021 là 3,3 tỷ tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng trước, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) cho biết, kể từ tháng 7, Trung Quốc đã phê duyệt mở rộng hơn 153 mỏ than, có thể tăng thêm 55 triệu tấn sản lượng than trong quý IV.

Chính phủ trung ương, nỗ lực chấm dứt tình trạng thiếu điện, cũng đã cấm các chính quyền địa phương đóng cửa các mỏ than khi chưa được phép và thúc giục khởi động lại các mỏ đã đóng cửa ngay sau khi họ khắc phục được bất kỳ vấn đề nào.

Sự gia tăng diễn ra khi Ấn Độ, được hỗ trợ bởi Trung Quốc và các quốc gia đang phát triển phụ thuộc vào than đá, đã làm trung gian cho một sửa đổi vào phút cuối tại cuộc đàm phán về khí hậu COP26 ở Glasgow vào cuối tuần để thay đổi từ ngữ cuối cùng của thỏa thuận thành "giảm dần" thay vì "loại bỏ" "việc sử dụng than. 

Đầu năm nay, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẽ bắt đầu cắt giảm sử dụng than từ năm 2026. Than nhiệt hiện cung cấp khoảng 60% nhu cầu điện của đất nước,

Cơ quan lập kế hoạch hàng đầu của Trung Quốc cho biết hôm thứ Năm tuần trước rằng sản lượng than hàng ngày đã đạt mức cao kỷ lục 12,05 triệu tấn, sau khi đợt lạnh một tuần trước đó khiến sản lượng hàng ngày giảm hơn 1 triệu tấn.

Giá than nhiệt giao ngay đã giảm xuống khoảng một nửa so với mức cách đây một tháng ở mức 1.000 nhân dân tệ (156,70 USD) / tấn tại các cảng phía Bắc, nhờ hàng loạt các biện pháp can thiệp do Bắc Kinh triển khai. 

Hợp đồng tương lai than nhiệt Zhengzhou được giao dịch nhiều nhất đã giảm 6,1% trong phiên giao dịch hôm nay, 15/11 xuống 819,4 nhân dân tệ/ tấn.

Tuy nhiên, các thương nhân và nhà phân tích vẫn cảnh giác với nguồn cung than trong nước trong mùa đông sắp tới khi thời tiết ảm đạm thường hạn chế hoạt động tại các mỏ lộ thiên và cản trở hoạt động hậu cần.

PV