Chìa khóa bảo vệ than bùn cho các nhà bảo tồn Vương quốc Anh

Thứ tư, 27/10/2021 | 22:43 GMT+7
Đối với nhà bảo tồn Christopher Dean, việc bảo vệ các vùng đất than bùn ở miền Bắc nước Anh cũng quan trọng như việc ngừng khai thác và đốt than trong cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu.

Các nhà thầu nghỉ ngơi trên đồng hoang trong khi trồng Sphagnum Moss như một phần của dự án bảo tồn trên đồng hoang Black Ashop gần Glossop,

Dean, người đứng đầu Moors for Future Partnership bao gồm các khu đồng cỏ Peak District, South Pennines và West Pennine, cho biết các vùng đất than bùn, nơi có lượng carbon chìm lớn nhất trên đất liền đang gặp nguy hiểm do biến đổi khí hậu và sinh thái.

Dean nói: “Giữ nguyên chất này trong lòng đất cũng quan trọng như không khai thác than và đưa than trở lại bầu khí quyển.” 

Ở Anh, cũng như những nơi khác, các suối nước nóng hơn, khô hơn và mùa hè đang làm khô các vùng đất than bùn, khiến chúng dễ bị cháy rừng. Khi lửa đốt chúng, carbon dioxide được giải phóng trở lại bầu khí quyển, làm đảo ngược các lợi ích về môi trường.

Nhóm của Dean đang xây dựng những con đập nhỏ trong các mõm tự nhiên để ngăn chặn sự xói mòn của vùng đất hoang vu mà họ giám sát và giữ ẩm. Trồng rêu sphagnum, loại rêu có thể chứa gấp 20 lần trọng lượng của nó trong nước, cũng giữ cho than bùn ẩm ướt và khuyến khích thu giữ carbon.

Với việc các nhà lãnh đạo trên thế giới sẽ gặp nhau tại Glasgow, Scotland, để cố gắng tăng cường hành động chống lại sự nóng lên toàn cầu, Dean tin tưởng rằng việc bảo vệ than bùn có thể là một trong những chiến thắng dễ dàng hơn.

 

Mộc Mộc (Lược dịch)