Kinh tế xanh

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế ngành lương thực thực phẩm TPHCM

Thứ năm, 22/9/2022 | 15:58 GMT+7
Ngày 22/9, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Hội Lương thực thực phẩm TPHCM (FFA) tổ chức họp báo thông tin về Triển lãm quốc tế ngành lương thực thực phẩm TPHCM (HCMC Foodex 2022), với chủ đề "Kết nối giá trị cùng phát triển".

Phát biểu tại họp báo, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch FFA cho biết, 8 tháng đầu năm 2022, chỉ số sản xuất công nghiệp của ngành chế biến lương thực thực phẩm Việt Nam tăng gần 9% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó một số nhóm hàng tăng trưởng tốt như thủy hải sản chế biến tăng 20,7%, sữa bột tăng 3,2%… Việt Nam đã xuất khẩu các mặt hàng nông thủy sản, thực phẩm chế biến đến hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, cũng là đối tác thương mại lớn của Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… 

Việc hợp tác với những khách hàng lớn, với các yêu cầu tiêu chuẩn an toàn thực phẩm cao đã góp phần nâng cao chất lượng, uy tín cho sản phẩm Việt. Đây là cơ hội lớn để Việt Nam tăng cường mở rộng giao thương, cũng như tạo lợi thế để phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh hợp tác, gia tăng xuất khẩu và khẳng định vị thế sản phẩm thực phẩm trên thị trường.

Họp báo thông tin về Triển lãm quốc tế ngành lương thực thực phẩm TPHCM 2022

Ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc phụ trách ITPC cho biết, Triển lãm quốc tế ngành lương thực thực phẩm TPHCM sắp diễn ra sẽ góp phần giới thiệu tổng thể sự phát triển năng động của ngành công nghiệp chế biến lương thực thực phẩm TPHCM. Qua đây, quảng bá các sản phẩm có chất lượng và doanh nghiệp có thương hiệu uy tín trong ngành lương thực thực phẩm, thúc đẩy các cơ hội hợp tác kinh doanh và thu hút nguồn lực đầu tư hiệu quả. 

Theo ban tổ chức, tại triển lãm, các doanh nghiệp sẽ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm lương thực thực phẩm dạng thô/sơ chế (nông sản, thủy hải sản, gia vị…); nhóm sản phẩm lương thực thực phẩm được chế biến sâu; nhóm sản phẩm đồ uống; nhóm nguyên phụ liệu dùng trong công nghiệp chế biến thực phẩm; nhóm máy móc thiết bị sản xuất, đóng gói, bảo quản và các nhóm ngành liên quan.

Sự kiện sẽ hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin mới nhất về xu hướng trong sản xuất, tiêu dùng và định hướng thị trường xuất khẩu tiềm năng, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác và mở rộng mạng lưới phân phối và tiêu thụ sản phẩm.

Triển lãm còn có một số hoạt động phụ trợ như: hội thảo chuyên đề “Xu hướng phát triển ngành lương thực thực phẩm”; Hội thảo giới thiệu và tập huấn cho doanh nghiệp nội dung chuyên đề “Tiêu chuẩn thực phẩm xuất khẩu vào các thị trường tiềm năng”; hoạt động “Kết nối giao thương về ngành lương thực thực phẩm và công nghệ chế biến, đóng gói, bảo quản lương thực, thực phẩm”.

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ chương trình còn có các hoạt động giới thiệu, tổ chức trình diễn quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam và quốc tế với các chủ đề  “Phở Việt Nam - Tinh túy từ hạt gạo”, “Thế giới qua những sợi mì”, “Văn hóa bánh mì”, “Văn hóa cà phê Việt Nam và thế giới”, “Bánh truyền thống dân gian Việt Nam - Hương xưa, mùi nhớ, vị quê nhà”...

Phó Giám đốc phụ trách ITPC nhận định: HCMC Foodex 2022 không chỉ là cầu nối giúp các doanh nghiệp trong nước và quốc tế có cơ hội hợp tác mà còn là diễn đàn để các doanh nghiệp giao lưu chia sẻ các công nghệ tiên tiến về lĩnh vực sản xuất, chế biến lương thực thực phẩm.

Khách đến tham quan không những được tiếp cận trực tiếp đa dạng các sản phẩm, thương hiệu nông sản, thực phẩm của Việt Nam mà còn được trải nghiệm thế giới thực phẩm phong phú sắc màu, mang đậm tính truyền thống của Việt Nam và các nước trên thế giới.

Triển lãm HCMC Foodex 2022 dự kiến thu hút sự tham gia của hơn 300 doanh nghiệp, tổ chức, hiệp hội trong nước và quốc tế, với gần 300 gian hàng được trưng bày trong không gian triển lãm có diện tích khoảng 5.000m2, với kỳ vọng thu hút 18.000 lượt khách đến làm việc và tham quan.

Thanh Tâm