Quốc tế

Start-up bảo đảm 15 triệu đô la để tạo ra voi ma-mút lai

Thứ tư, 15/9/2021 | 08:23 GMT+7
NLSVN - Một công ty khởi nghiệp công nghệ sinh học đã công bố tầm nhìn táo bạo của mình trong việc lai tạo giữa voi và voi ma-mút. Họ đã tuyên bố rằng nó có thể giúp cứu lãnh nguyên Bắc Cực.

Ý tưởng lai tạo voi ma-mút này nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều từ các nhà chuyên môn và dư luận

Ý tưởng về việc hồi sinh loài voi ma-mút bị tuyệt chủng thường xuất hiện trong các tiêu đề giật gân và những giấc mơ viển vông của nhiều người, nhưng vẫn chưa thành hiện thực. Tuy nhiên, thông báo của dự án khởi nghiệp này, cho thấy khả năng của nó. Bởi cùng với việc được khoản tài trợ trị giá 15 triệu đô la, công ty khởi nghiệp Colossal được đồng sáng lập bởi George Church, giáo sư di truyền học tại Trường Y Harvard. Giáo sư George Church là người đã đi tiên phong trong việc chỉnh sửa gen. 

Mục đích của Colossal là sử dụng kỹ thuật di truyền, sinh học tổng hợp và công nghệ khác để giúp cứu các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng - hoặc  "hồi sinh" các loài đã bị tuyệt chủng. 

Church nói với CNBC rằng họ muốn tạo ra một con lai có hình dáng và hoạt động giống như một con voi ma-mút lông. Để đạt được điều này, một phôi thai đã được chỉnh sửa di truyền sẽ được cấy vào "nội mạc tử cung đã được thiết kế" và sau đó là tử cung nhân tạo, tương tự như đã thấy trong một nghiên cứu năm 2017 nuôi cừu non trong túi nhựa. 

Nhiều nhà khoa học trước đây đã cân nhắc về đạo đức của việc đưa các loài đã tuyệt chủng trở lại. Nó có thể làm đảo lộn sự cân bằng hiện tại của tự nhiên? Chúng ta không nên tập trung vào việc cứu những loài vẫn đang sống nhưng đang gặp khó khăn hơn là những loài đã tuyệt chủng.

Một số nhà khoa học cũng đã đặt câu hỏi về mức độ khả thi của nguyện vọng này. Tiến sĩ Tori Herridge, một nhà sinh vật học tiến hóa nghiên cứu voi cổ đại tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London, ước tính rằng cần hàng triệu con voi ma-mút để tác động đáng kể đến hệ sinh thái Bắc Cực. Như cô ấy chỉ ra, về mặt kỹ thuật, con vật này sẽ không phải là một con voi ma-mút lông "thích hợp", mà là một con voi chimeric hoàn toàn mới. Điều này làm nảy sinh thêm những câu hỏi hóc búa về đạo đức, chẳng hạn như ai là người chịu trách nhiệm cho sinh vật biến đổi gen mới lạ này và những tác động tiềm tàng của nó đối với thế giới hiện đại. 

 

Mộc Mộc (Lược dịch)