Sử dụng thiết bị bay không người lái trong kiểm soát và chữa cháy rừng

Thứ ba, 1/6/2021 | 18:07 GMT+7
Để chỉ huy chữa cháy rừng, xác định thiệt hại sau cháy trong mùa khô, nắng nóng năm nay, Cục Kiểm lâm đã trang bị cho Chi cục Kiểm lâm vùng II hệ thống thiết bị bay không người lái và hệ thống cảnh báo rủi ro hiện đại.

Chi cục Kiểm lâm vùng II hiện đang quản lý 3.450.074ha rừng trên địa bàn 12 tỉnh gồm: Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình và 6 tỉnh Bắc Trung Bộ. Trong đó, có khoảng 1/3 diện tích rừng có nguy cơ cháy rừng cao, chủ yếu là diện tích rừng trồng bạch đàn, các loài keo, thông, tre nứa.

Từ đầu năm 2021, Chi cục Kiểm lâm vùng II đã triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Thời kỳ cao điểm cháy rừng, Chi cục luôn sẵn sàng, chuẩn bị lực lượng, phương tiện, máy, thiết bị tham gia ứng cứu, hỗ trợ khi cháy rừng vượt tầm kiểm soát của địa phương.

Trên cơ sở mùa cháy của các khu vực khác nhau trong vùng, Chi cục Kiểm lâm vùng II tổ chức dự báo nguy cơ cháy rừng cho các tỉnh trong vùng, theo từng khu vực, từng ngày trong tuần, đồng thời bổ sung cập nhật thông tin dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng hàng ngày trên website Cục Kiểm lâm.

Về trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy rừng, ông Lê Duy Hượng, Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm vùng II cho biết, trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy rừng luôn được đầu tư mới với nhiều tính năng, tác dụng để khai thác tối đa, vận dụng có hiệu quả, an toàn trong thực tiễn.

Đặc biệt, năm nay Cục Kiểm lâm đã trang bị cho Chi cục Kiểm lâm vùng II 2 hệ thống thiết bị bay không người lái trong công tác chỉ huy chữa cháy rừng, xác định thiệt hại sau cháy.

Chi cục Kiểm lâm vùng II tập huấn sử dụng thiết bị bay không người lái

Việc sử dụng hệ thống thiết bị bay không người lái kết nối với điện thoại, khi xảy ra cháy rừng sẽ bao quát được toàn bộ đám cháy, từ đó có phương án xử lý chữa cháy sát thực tế mang lại hiệu quả cao.

"Khi đám cháy xảy ra, mình đứng một nơi, không bao quát được. Lúc đó, mình có thể sử dụng phương tiện này bay lên để xem bao quát toàn bộ quy mô, hướng cháy, hướng gió, địa hình, địa thế như thế nào và kết hợp với bản đồ để mình đề xuất phương án tiếp cận, xử lý đám cháy hiệu quả nhất", ông Hượng nói.

Ngoài ra, Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm vùng II còn thông tin thêm, mùa cháy rừng ở khu vực các tỉnh Bắc Trung Bộ là từ tháng 4 đến hết tháng 9, cao điểm là các tháng 6 đến tháng 8. Thời kỳ này thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài từng đợt 10 - 20 ngày không có mưa, cá biệt có đợt đến 30 ngày không mưa, nhiệt độ ngày có thể đạt trên 40 độ C, độ ẩm dưới 40% (có khi xuống 30%), hạn hán xảy ra nghiêm trọng, kết hợp với gió Tây Nam khô nóng nên nguy cơ xảy ra cháy rừng và cháy lớn rất cao.

Do đó, để giảm thiểu tối đa cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng, trong thời kỳ cao điểm cháy rừng cần tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân tuyệt đối không được xử lý thực bì, đốt nương làm rẫy. Chính quyền các cấp cũng cần tổ chức canh gác không để người dân ra, vào rừng. Đồng thời, đôn đốc Ban Chỉ đạo các cấp ở địa phương thường trực chỉ đạo, tăng cường các biện pháp kiểm tra, tuần tra canh gác, kịp thời phát hiện cháy rừng, kiểm soát chặt chẽ nguồn lửa vào rừng.

Trong thời kỳ cao điểm, khi cấp dự báo nguy cơ cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) trở lên, Chi cục Kiểm lâm vùng II tổ chức thường trực sẵn sàng lực lượng, phương tiện, thiết bị hỗ trợ các địa phương ứng cứu chữa cháy rừng 24/24g.

Thanh Tâm (T/H)