Sức mạnh công nghệ trong việc phát triển thành phố thông minh

Thứ hai, 25/10/2021 | 14:47 GMT+7
Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam – ASOCIO 2021 dự kiến gồm 5 phiên chuyên đề tập trung vào các xu hướng công nghệ hiện đại được ứng dụng trong lĩnh vực thành phố thông minh hiện nay.

Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam – ASOCIO 2021 là sự kiện do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) phối hợp với tổ chức Công nghiệp Điện toán châu Á - châu Đại Dương (ASOCIO) tổ chức.

Sự kiện sẽ diễn ra trong 5 ngày từ 2 – 6/11/2021 theo hình thức trực tuyến với nhiều điểm cầu đặt tại các tỉnh, thành phố và các quốc gia, khu vực quốc tế.

Hội nghị diễn ra trong bối cảnh thị trường thành phố thông minh trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam đang có xu thế phát triển mạnh mẽ. Theo báo cáo của Mordor Intelligence (tổ chức hoạt động trong lĩnh vực phân tích thị trường), tổng giá trị của thị trường thành phố thông minh trên toàn cầu đạt xấp xỉ 739,78 tỉ USD trong năm 2020 và dự kiến chạm mốc 2036,10 tỉ USD vào cuối năm 2026, tỉ lệ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) được dự kiến đạt mức trung bình 18,22%. 

Thị trường Bắc Mĩ đang là nơi phát triển mạnh mẽ nhất, chiếm tỉ trọng 30%, theo sau là khu vực châu Á – Thái Bình Dương với sự trỗi dậy của các nền kinh tế đang phát triển nhanh như Trung Quốc, Ấn Độ với mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng số.

Nhiều xu hướng công nghệ hiện đại được ứng dụng trong lĩnh vực thành phố thông minh hiện nay

Trong xu hướng đó, Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển thành phố thông minh nhưng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, hạ tầng giao thông và đô thị của Việt Nam trong khoảng 20 năm gần đây đã được đầu tư khá nhiều nhưng so với các nước trong khu vực vẫn chưa xứng tầm quy mô, cần thêm nhiều sự đầu tư về mặt tài chính, công nghệ, năng lực từ các Bộ, ban, ngành. Bên cạnh đó, việc học hỏi áp dụng các công nghệ trụ cột mới như: trí tuệ nhân tạo (Al), Internet vạn vật (IoT), xử lý dữ liệu lớn (Big Data), công nghệ mạng 5G… cũng cần được đẩy mạnh. 

Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam – ASOCIO đặc biệt nhấn mạnh vào các xu hướng công nghệ hiện đại được ứng dụng trong lĩnh vực thành phố thông minh hiện nay. Theo đó, 5 chuyên đề lớn của hội nghị tập trung vào các nội dung: chính quyền số; bất động sản thông minh; khu công nghiệp thông minh; nền tảng, giải pháp số cho thành phố thông minh và startup (khởi nghiệp) với thành phố thông minh.

Với tổng cộng 14 phiên hội thảo, hội nghị sẽ chia sẻ thông tin, kinh nghiệm cũng như có phần thảo luận của các diễn giả. Qua đó, hướng tới mục tiêu lan tỏa sức mạnh công nghệ trong việc phát triển thành phố thông minh, giúp nâng tầm chất lượng cuộc sống của người dân trong các khu đô thị, thành phố thông minh.

Cùng với hội thảo, chương trình còn có các gian hàng triển lãm trực tuyến dành cho những giải pháp, nền tảng, dịch vụ cho chính phủ số, bất động sản thông minh, khu công nghiệp thông minh, nhà máy thông minh, thành phố thông minh; kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế với các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp, tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin.

Anh Thư