TP HCM tính xây dựng đường sắt đô thị tuyến 3A

Thứ tư, 6/5/2020 | 16:21 GMT+7
Đường sắt đô thị số 3A TP HCM (Bến Thành-Tân Kiên) nếu được thông qua sẽ nối trực tiếp với tuyến metro số 1 sẽ tạo thành một hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, nối kết khu vực Đông Bắc và Tây Nam Thành phố.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết, Ủy ban Nhân dân Thành phố đã có văn bản kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn đề xuất dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị số 3A TP HCM (Bến Thành-Tân Kiên) trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.

Tuyến đường sắt đô thị số 3A (metro số 3A) là một trong những tuyến đường sắt huyết mạch, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và xây dựng hệ thống vận tải hành khách công khối lượng lớn của TP HCM.

Theo nghiên cứu do tư vấn của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thực hiện, dự án có chiều dài toàn tuyến gần 20 km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 313 tỷ yen (tương đương gần 68.000 tỷ đồng).

Tư vấn cũng đề xuất phân kỳ đầu tư dự án thành hai giai đoạn; trong đó, giai đoạn 1 từ Bến Thành đến Bến xe miền Tây (dài 9,9 km chủ yếu đi ngầm) dự kiến được đầu tư xây dựng từ năm 2025 đến năm 2031; giai đoạn 2 từ Bến xe miền Tây đến Depot Tân Kiên (dài 9,7 km, đi trên cao) được đầu tư trong giai đoạn 2028 đến năm 2034.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP HCM (Metro số 1) tuyến Bến Thành – Suối Tiên là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP HCM với chiều dài 19,7km gồm 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao, với 14 nhà ga bao gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao được khởi công xây dựng từ tháng 8/2012, với 4 gói thầu chính. Hiện tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt 73% khối lượng công việc và dự kiến cuối năm 2021 sẽ đưa vào khai thác. 

Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ khởi công vào năm sau, vận hành thử và đưa vào khai thác năm 2026.

Tuấn Kiệt