Cuộc sống xanh

TP HCM xây dựng đô thị sáng tạo ở phía Đông

Thứ năm, 22/11/2018 | 15:06 GMT+7
Hiệp hội Doanh nghiệp Tp.HCM (HUBA) phối hợp với Sở Ngoại vụ Tp.HCM tổ chức "Diễn đàn Kinh tế Tp.HCM năm 2018" (HEF 2018). Đây là sự kiện lần đầu tiên được chính quyền Tp.HCM tổ chức nhằm giới thiệu với các nhà đầu tư về kế hoạch xây dựng khu vực phía Đông thành phố theo xu hướng đô thị sáng tạo.

Bên cạnh đó cũng là dịp để thành phố tiếp thu ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và quốc tế về kế hoạch này và về các biện pháp nhằm tăng cường sự gắn kết, tương tác giữa doanh nghiệp - viện nghiên cứu - chính quyền trong quá trình xây dựng đô thị sáng tạo.

Diễn đàn HEF dự kiến sẽ được tổ chức thường kỳ, mỗi kỳ một chủ đề khác nhau và sẽ được thiết kế phù hợp nhất để phục vụ nhu cầu và định hướng của thành phố. Dự kiến, có khoảng 600 chuyên gia, các nhà khoa học, trí thức, doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia sự kiện này.

Diễn đàn sẽ trao đổi và chia sẻ các nội dung chính như cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xu hướng phát triển đô thị sáng tạo; Xu hướng, các mô hình, vai trò, tác động của các đô thị sáng tạo đối với việc tăng tốc phát triển kinh tế xã hội theo hướng phát triển nhanh và bền vững; Giới thiệu chủ trương xây dựng khu vực phía Đông thành phố theo hướng đô thị sáng tạo; Vai trò của doanh nghiệp trong quá trình kiến tạo đô thị sáng tạo, đề xuất các giải pháp thúc đẩy, tạo động lực cho hoạt động đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp Tp.HCM.

Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Tp.HCM, Phó trưởng ban thường trực Ban tổ chức, nhấn mạnh: Lãnh đạo thành phố đã xác định phải huy động nguồn lực toàn xã hội tham gia đóng góp giúp thành phố phát triển bền vững. Các nguồn lực tài nguyên thiên nhiên thu hẹp, nguồn nhân lực trí tuệ con người chính là tài nguyên lớn giúp thành phố phát triển bền vững. Do đó lãnh đạo quyết định tổ chức diễn đàn để tập hợp chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp thành đạt để cùng chung tay giúp thành phố đạt mục tiêu trên.

Theo bà Phạm Trần Thanh Thảo, Trợ lý giám đốc Sở Ngoại vụ Tp.HCM, Phó trưởng ban tổ chức, thông qua diễn đàn này, Lãnh đạo thành phố mong muốn lắng nghe những ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước và đến từ các quốc gia: Hoa Kỳ, Phần Lan, Nhật Bản (thành phố khoa học Tsukuba), Dubai Internet City (UAE), Hàn Quốc, Singapore, Israel, các định chế tài chính như World Bank, IMF, IFC… về kế hoạch của thành phố trong việc xây dựng và định hướng phát triển khu vực phía Đông theo mô hình đô thị sáng tạo. Qua đó, góp phần triển khai nhiệm vụ ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế cho thành phố.

Huyền Châu