Tiết kiệm điện năng

TPHCM đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và đẩy mạnh tiết kiệm điện

Thứ sáu, 3/5/2024 | 15:32 GMT+7
Mới đây, UBND TPHCM vừa có công văn số 2325/UBND-KT gửi các Sở, ban, ngành thành phố; UBND thành phố Thủ Đức; UBND các quận, huyện; các cơ quan báo, đài thành phố về việc đẩy mạnh tiết kiệm điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn TPHCM trong mùa khô và năm 2024 và các năm tiếp theo.

Công văn nêu, do ảnh hưởng của tình trạng nắng nóng, hạn hán đã làm cho các hồ thủy điện thiếu hụt nguồn nước, có thể gây ảnh hưởng lớn đến nguồn cung cấp điện của cả nước. Nhằm đẩy mạnh tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn TPHCM trong năm 2024, đặc biệt là giai đoạn cao điểm nắng nóng có nguy cơ thiếu điện do thiếu hụt nguồn nước, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức phối hợp cùng Tổng công ty Điện lực TPHCM tăng cường triển khai các giải pháp theo Kế hoạch thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo đã được UBND Thành phố ban hành tại Quyết định số 6012/QĐ-UBND ngày 29/12/2023.

Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm điện

Trong đó, yêu cầu Tổng công ty Điện lực TPHCM xây dựng chi tiết phương án đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn thành phố trong mùa khô và cả năm 2024; báo cáo UBND TPHCM các nội dung vướng mắc, khó khăn để thành phố chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Đồng thời, đảm bảo cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng trên địa bàn TPHCM theo thứ tự ưu tiên. Trong trường hợp phải thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện khách hàng trên địa bàn phải thông báo cụ thể các khu vực, thời gian thực hiện ngừng, giảm cung cấp điện theo đúng quy định cho khách hàng biết trước để chủ động kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân. Hạn chế tối đa việc ngừng, giảm cung cấp điện vào ban đêm và thời gian cao điểm nắng nóng trong ngày nhằm tránh gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ gia đình, trừ những trường hợp bất khả kháng.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng yêu cầu Tổng công ty Điện lực TPHCM chỉ đạo các công ty điện lực khu vực làm việc trực tiếp với doanh nghiệp là các trung tâm thương mại, cơ sở dịch vụ, cơ sở công nghiệp, cơ sở sản xuất để vận động, khuyến khích những khách hàng này sử dụng máy phát điện dự phòng (nếu có) nhằm chủ động thêm nguồn cung cấp điện.

Đối với thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức, Chủ tịch UBND TPHCM cũng yêu cầu chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai ngay những giải pháp cấp bách nhằm tăng cường tiết kiệm điện; góp phần đảm bảo việc cung cấp điện ổn định trên địa bàn thành phố. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai những giải pháp tiết kiệm điện tại cơ quan và các đơn vị trực thuộc; phối hợp với Tổng công ty Điện lực TPHCM, Sở Công Thương báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện và đề xuất khen thưởng các tổ chức, cá nhân làm tốt.

Các cơ quan thông tấn, báo chí xây dựng chuyên mục tuyên truyền về thực hiện tiết kiệm điện trên địa bàn TPHCM. Tăng cường thực hiện các bài viết thông tin về những chủ trương, chính sách của Chính phủ, UBND TPHCM, ngành điện trong việc thực hiện tiết kiệm điện, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm nắng nóng của năm 2024.

Hải Long