Ngày 31/7, Sở Xây dựng TPHCM phối hợp với Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines tổ chức lễ công bố đưa vào vận hành 35 tuyến xe buýt có trợ giá. Trong đó, 27 tuyến sử dụng xe buýt điện (EV) và 8 tuyến còn lại sử dụng xe chạy bằng dầu diesel.
Đây là bước triển khai tiếp theo trong chiến lược mở rộng hệ thống vận tải công cộng xanh, đồng thời nhằm tăng tỷ lệ người dân lựa chọn sử dụng phương tiện giao thông công cộng trong sinh hoạt và làm việc hàng ngày.
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Vĩnh Toàn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cho biết, trước đó, thành phố đã có 21 tuyến xe buýt điện với tổng cộng 170 xe, chiếm 7,3% tổng phương tiện trong hệ thống.
Việc đưa vào vận hành thêm 27 tuyến với 443 xe nâng tổng số xe buýt điện lên 613 chiếc, tương đương khoảng 26,2% tổng số xe buýt toàn thành phố. Nếu tính cả hơn 500 xe buýt chạy bằng khí CNG đang hoạt động, tỷ lệ phương tiện sử dụng năng lượng sạch tại TPHCM đã đạt khoảng 48%. Đây là một bước tiến đáng ghi nhận, hướng tới mục tiêu 100% xe buýt sử dụng năng lượng xanh vào năm 2030 theo Quyết định 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương 35 tuyến xe buýt có trợ giá hoạt động trên địa bàn TPHCM
Các tuyến xe buýt mới được phân bổ rộng khắp từ khu vực trung tâm đến các quận, huyện ngoại thành. Mạng lưới kết nối chặt chẽ giữa những bến xe lớn như Miền Đông, An Sương, Chợ Lớn, Củ Chi… với các khu công nghiệp, khu đô thị, trường đại học, điểm trung chuyển quan trọng như Bến Thành, Văn Thánh… giúp tối ưu hóa khả năng phục vụ người dân và du khách, đồng thời đảm bảo tính kết nối với các tuyến metro trong tương lai.
Đội xe buýt điện mới đều được đầu tư trang bị hiện đại với sức chứa từ 30 đến 60 hành khách, tích hợp các công nghệ thông minh nhằm tối ưu vận hành và nâng cao trải nghiệm di chuyển. Đáng chú ý, các đối tượng được ưu tiên như trẻ em dưới 1,3m, thương binh, bệnh binh, người khuyết tật, người cao tuổi và người có thẻ đi xe miễn phí sẽ tiếp tục được áp dụng chính sách miễn phí khi sử dụng những tuyến buýt điện mới này.
Việc mở rộng đội xe buýt điện góp phần tích cực trong việc giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn, cải thiện chất lượng không khí và giảm chi phí trợ giá nhờ hiệu quả sử dụng năng lượng vượt trội. TPHCM cũng đang gấp rút hoàn thiện hệ thống trạm sạc nhằm bảo đảm vận hành liên tục và ổn định cho mạng lưới xe buýt điện.