Văn hóa, du lịch

TPHCM hỗ trợ người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Thứ tư, 5/1/2022 | 09:14 GMT+7
Ngày 4/1, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TPHCM họp báo thông tin về các hoạt động chăm lo đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Chí Tâm, Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố cho biết, dự báo còn nhiều khó khăn trên các lĩnh vực của đời sống xã hội trên địa bàn TPHCM, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tiếp tục ảnh hưởng đến cuộc sống của đoàn viên và người lao động trong năm 2022.

Với phương châm "Tất cả đoàn viên, người lao động đều có tết", trọng tâm là Chương trình "Công nhân vui tết cùng thành phố", các cấp công đoàn thành phố sẽ tổ chức nhiều hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên. Vì dịch bệnh nên dự kiến số lượng đoàn viên, người lao động ở lại thành phố ăn tết nhiều hơn các năm. Theo đó, các cấp công đoàn TPHCM dự kiến chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động với số tiền hơn 700 tỷ đồng.

Trong đó, công đoàn sẽ tham gia xây dựng phương án chi trả lương, thưởng tết, các khoản phúc lợi khác cho người lao động trong dịp Tết Nguyên đán; sớm có thông báo công khai thời gian trả lương, thưởng và lịch nghỉ tết của doanh nghiệp để người lao động an tâm sản xuất.

Chăm lo, hỗ trọ cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn TPHCM nhân dịp Tết 2022

Đồng thời, phối hợp cơ quan Bảo hiểm xã hội, cơ quan quản lý nhà nước về lao động tại địa phương rà soát và nắm bắt danh sách các doanh nghiệp đang khó khăn (nợ bảo hiểm xã hội, thường xuyên chậm trả lương hoặc đang nợ lương người lao động, doanh nghiệp thông báo không có khả năng chi trả lương, thưởng tết…) để có phương án giải quyết và hỗ trợ chăm lo kịp thời cho đoàn viên, người lao động.

Ngoài ra, LĐLĐ thành phố sẽ tổ chức chương trình "Tết sum vầy" năm 2022, họp mặt 10.000 gia đình đoàn viên, công nhân có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón tết. Chương trình "Tấm vé nghĩa tình" dự kiến tặng 35.000 vé xe, vé tàu, vé máy bay cho đoàn viên và người lao động khó khăn nhiều năm không có điều kiện về quê ăn tết, công nhân lao động tiêu biểu trong lao động sản xuất.

Công đoàn cũng sẽ đến thăm doanh nghiệp tiêu biểu, khu lưu trú, chủ nhà trọ và công nhân tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nhâm Dần 2022, tặng quà 1.000 đoàn viên nghiệp đoàn có hoàn cảnh khó khăn (1 triệu đồng/đoàn viên); thăm các đơn vị có môi trường làm việc khó khăn trong các ngành, lĩnh vực có môi trường làm nặng nhọc, độc hại, vùng sâu, vùng xa như y tế, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, rừng phòng hộ Cần Giờ…

Tổ chức các hoạt động chăm lo cho con đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19, chăm lo nữ đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức đang mang thai, mới sinh con bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19; trao sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam cho trẻ em mồ côi là con đoàn viên công đoàn tử vong do dịch Covid-19. Hiện có 195 em là con đoàn viên, người lao động mồ côi cha hoặc mẹ (hoặc mồ côi cả cha lẫn mẹ) vì dịch Covid-19.

Công đoàn thành phố cũng chi chăm lo cho người lao động, cán bộ, công chức, viên chức theo Kế hoạch số 146/KH-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam về tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022. 

Người lao động có đóng bảo hiểm xã hội tại doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có đóng kinh phí công đoàn; cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn được chi hỗ trợ 300.000 đồng/người. Dự kiến có 987.000 đoàn viên, người lao động được hỗ trợ với số tiền 296 tỷ đồng.

LĐLĐ TPHCM kỳ vọng, các chương trình nhân dịp Tết Nhâm Dần 2022 sẽ là dịp để đoàn viên, người lao động vơi đi những nhọc nhằn, khó khăn của một năm dịch bệnh; tiếp thêm động lực để mọi người hăng say cống hiến cho thành phố, đất nước trong năm mới.

Minh Khang