TPHCM lên phương án ứng phó tình trạng ngập lụt

Thứ sáu, 19/3/2021 | 14:41 GMT+7
Mới đây, UBND TPHCM vừa ban hành phương án chủ động phòng, chống, ứng phó tình trạng ngập lụt do mưa lớn, triều cường và xả lũ trên địa bàn thành phố.

Theo đó, thành phố dự kiến huy động 30.000 người từ các Sở, ngành, đơn vị thành phố đến quận, huyện, phường, xã, thị trấn tham gia công tác ứng phó tình trạng ngập lụt do mưa lớn, triều cường và xả lũ. Trong đó, lực lượng nòng cốt của thành phố là 4.240 người; lực lượng của quận, huyện là 9.356 người và lực lượng của các xã, phường, thị trấn là 16.020 người. Tùy theo tình hình diễn biến của mưa lớn, triều cường, xả lũ và mức độ ảnh hưởng ngập lụt, thiệt hại xảy ra ở từng khu vực, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố quyết định việc điều động và phân công, bố trí lực lượng để chi viện cho các địa phương theo yêu cầu.

Tình trạng ngập lụt do triều cường ở TPHCM

Phương án nêu rõ, UBND thành phố yêu cầu tất cả các ngành, các cấp quán triệt và thực hiện nghiêm túc phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và “ba sẵn sàng” (phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả) trong quá trình tổ chức thực hiện công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả tình trạng ngập lụt do mưa lớn, triều cường và xả lũ ngay tại cơ sở. Đồng thời, UBND TPHCM yêu cầu người dân cần tuân thủ các mệnh lệnh, chỉ dẫn của chính quyền, cơ quan chức năng khi xảy ra ngập lụt; tham gia phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả ngập lụt cùng với chính quyền, cơ quan chức năng.

Ngoài ra, UBND TPHCM cũng vừa ban hành phương án phòng tránh, ứng phó khi bão, bão mạnh, rất mạnh đổ bộ trực tiếp vào thành phố. Theo đó, Bộ Tư lệnh thành phố sẽ tham mưu cho UBND thành phố nhu cầu hỗ trợ các lực lượng, phương tiện, trang thiết bị chuyên dụng từ Bộ Tư lệnh Quân khu 7 giúp TPHCM trong công tác phòng chống, ứng phó và khắc phục hậu quả của bão. Cũng như, liên hệ cơ quan cấp trên sẵn sàng xin chi viện trực thăng phục vụ công tác kêu gọi tàu thuyền trước bão và cứu nạn sau bão (có phương án cho bãi đáp trực thăng), có phương án sẵn sàng cơ động xe thiết giáp trong thời gian bão đổ bộ trực tiếp làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn tại hướng Cần Giờ.

Gia Linh