Hưởng ứng Ngày Khí tượng thế giới 2021 và các sự kiện tiêu biểu

Thứ tư, 10/3/2021 | 16:12 GMT+7
Mới đây, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Công Thành đã chủ trì cuộc họp trực tuyến nghe các đơn vị báo cáo về kế hoạch tổ chức những hoạt động hưởng ứng Ngày Khí tượng thế giới, Ngày Nước thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021.

Trong buổi làm việc, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Trung tâm truyền thông TN&MT cho biết, thực hiện chủ trương của Bộ về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng tinh gọn, ý nghĩa, thiết thực, phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Trung tâm truyền thông TN&MT, Tổng cục Khí tượng thủy văn, Cục Quản lý tài nguyên nước cùng thống nhất đề xuất các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021.

Trong đó, Ngày Khí tượng thế giới năm 2021 có chủ đề “Đại dương, thời tiết và khí hậu của chúng ta”. Để hưởng ứng sự kiện này, Bộ TN&MT sẽ tổ chức Lễ phát động trực tuyến quốc gia hưởng ứng Ngày Khí tượng thế giới năm 2021. Đồng thời tổ chức hội thảo quốc tế “Giám sát đại dương - dự báo - cảnh báo thiên tai phục vụ cuộc sống sinh kế trên biển và vùng ven biển” vào ngày 23/3/2021, trên hệ thống trực tuyến chuyên ngành từ Trung tâm điều hành tác nghiệp khí tượng thủy văn (Tổng cục Khí tượng thủy văn, Hà Nội) kết nối với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Bên cạnh đó, Bộ cũng tạo điều kiện để các đoàn phóng viên đi tham quan thực tế; thực hiện các hoạt động truyền thông, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như ghi hình phát biểu truyền thông điệp của lãnh đạo Bộ TN&MT về chủ đề, thông điệp Ngày Khí tượng thế giới năm 2021...

Ảnh tuyên truyền Ngày Khí tượng thế giới năm 2021

Ngày Khí tượng thế giới năm nay với mục tiêu tôn vinh trọng tâm của Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) trong việc kết nối đại dương, khí hậu và thời tiết trong hệ thống trái đất. Nó cũng đánh dấu sự khởi động của thập kỷ khoa học đại dương vì sự phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc giai đoạn 2021 - 2030. Thập kỷ khuyến khích nỗ lực thu thập khoa học đại dương, thông qua các ý tưởng sáng tạo và chuyển đổi, làm cơ sở thông tin để hỗ trợ phát triển bền vững. Với tư cách là cơ quan chuyên trách về khí hậu, thời tiết và nước của Liên Hợp Quốc, WMO cố gắng hỗ trợ để giúp con người hiểu thế giới mà chúng ta đang sống, bao gồm cả những tác động của biến đổi khí hậu, giúp con người tăng cường khả năng giữ an toàn tính mạng và tài sản, giảm thiểu rủi ro thiên tai và duy trì các nền kinh tế.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Công Thành yêu cầu các đơn vị cần có những đổi mới tư duy, ứng dụng công nghệ và tăng cường truyền thông trên mạng xã hội nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông, tạo ra những điểm nhấn trong việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Khí tượng thế giới và 2 sự kiện trên, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.

Thứ trưởng đề nghị, để hoạt động truyền thông được hiệu quả, cần có sự vào cuộc và tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội. Đặc biệt, với chủ đề Ngày Nước thế giới, Ngày Khí tượng thế giới và Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021 thì việc huy động sự tham gia của các doanh nghiệp trong việc giới thiệu, tuyên truyền các mô hình thực tế về sản xuất không phát thải, tiết kiệm tài nguyên nước và bảo vệ môi trường là rất cần thiết, tạo ra những hiệu ứng tuyên truyền tích cực.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Công Thành cũng yêu cầu các đơn vị cần phối hợp trình lãnh đạo Bộ ký văn bản hướng dẫn tổ chức các ngày kỷ niệm gửi các địa phương để địa phương chủ động thực hiện. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Trung tâm truyền thông để hoàn thiện kế hoạch và tổ chức thành công hoạt động hưởng ứng các sự kiện trên.

Thanh Bảo