Văn hóa, du lịch

Tái hiện văn hóa Tây Ninh, Đông Nam Bộ tại Thủ đô Hà Nội

Thứ tư, 20/9/2023 | 15:50 GMT+7
Sự kiện Ngày Tây Ninh tại Hà Nội hứa hẹn sẽ tái hiện một cách sinh động và chân thực vẻ đẹp của vùng đất hoang sơ, linh thiêng, đậm sắc màu văn hóa của vùng Đông Nam Bộ ngay giữa Thủ đô Hà Nội.

Dự kiến diễn ra trong 2 ngày cuối tuần 7 - 8/10/2023, Ngày Tây Ninh tại Hà Nội được kỳ vọng sẽ thu hút hàng nghìn người dân Thủ đô và du khách tham quan đến tìm hiểu và trải nghiệm nhiều đặc sản văn hóa Nam Bộ cùng các chương trình nghệ thuật đặc sắc.

Được ví như “tour khám phá trọn vẹn Tây Ninh giữa lòng Hà Nội”, Ngày Tây Ninh tại Hà Nội sẽ mang đến cho người dân Thủ đô những trải nghiệm văn hóa “độc nhất vô nhị” mang đậm bản sắc của vùng đất nổi tiếng với bò tơ, bánh tráng.

Ngày Tây Ninh tại Hà Nội sẽ tái hiện một cách sinh động và chân thực vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa của Tây Ninh

Tại họp báo thông tin về sự kiện, ông Trần Anh Minh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tây Ninh chia sẻ, đây là cơ hội để tỉnh giới thiệu tới người dân Thủ đô các di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, vốn là niềm tự hào của mảnh đất Tây Ninh nói riêng và miền Nam Bộ nói chung. Tin rằng với các tương tác nghệ thuật Đờn ca tài tử, múa trống Chhay-dăm do chính các nghệ nhân tại Tây Ninh và Nam Bộ trình diễn, khách tham quan và người dân Hà Nội sẽ có một trải nghiệm thực tế vô cùng thú vị, đáng nhớ.

Được biết, đêm khai mạc Ngày Tây Ninh tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra vào 20g ngày 7/10 tại khu vực trước đền Bà Kiệu (ngã 3 giữa phố Đinh Tiên Hoàng và phố Hàng Dầu, quận Hoàn Kiếm). Tại đây sẽ có chương trình nghệ thuật hấp dẫn, trình diễn các di sản văn hóa phi vật thể nổi tiếng của Tây Ninh và Nam Bộ do chính các nghệ nhân tại Tây Ninh thực hiện. Chương trình nghệ thuật đặc sắc sẽ tiếp tục được diễn ra tại khu vực Nhà Bát giác (phía sau tượng vua Lý Thái Tổ - trong khuôn viên vườn hoa Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm) vào tối ngày 8/10.

Trong 2 ngày diễn ra sự kiện, du khách đến vườn hoa Lý Thái Tổ sẽ được khám phá vẻ đẹp Tây Ninh thông qua triển lãm nghệ thuật độc đáo, với hàng trăm bức ảnh về phong cảnh, làng nghề, con người Tây Ninh xưa và nay. Đồng thời được chiêm ngưỡng những điểm đến nổi tiếng tại Tây Ninh như tòa thánh Cao Đài, di tích Trung ương Cục miền Nam, hồ Dầu Tiếng, Ma Thiên Lãnh, núi Bà Đen - ngọn núi cao nhất Nam Bộ, được mệnh danh “đệ nhất thiên sơn”.

Trong khuôn khổ ngày hội, tại phố Lê Thạch và Lê Lai, nhiều gian hàng trưng bày các sản phẩm công - nông – thương của Tây Ninh sẽ là nơi để du khách khám phá văn hóa ẩm thực đặc sắc, với những món ăn được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia như bánh tráng phơi sương, muối tôm… và những đặc sản mang thương hiệu Tây Ninh như yến sào, mãng cầu…

Ngoài ra, vào chiều ngày 8/10, Hội nghị Quảng bá xúc tiến du lịch sẽ được tổ chức nhằm giới thiệu những tiềm năng, lợi thế của du lịch Tây Ninh; kết nối các doanh nghiệp du lịch Hà Nội và Tây Ninh tạo nên những tour tuyến du lịch hấp dẫn, thu hút du khách khám phá. Sự kiện cũng được kỳ vọng góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch giữa Hà Nội và Tây Ninh, từ đó mở ra những tiềm năng, lợi thế đầu tư, phát triển thương mại dịch vụ, sản phẩm du lịch của tỉnh Tây Ninh.

Phương An (T/H)