Văn hóa, du lịch

Trình chiếu miễn phí 19 phim tài liệu Việt Nam và quốc tế

Thứ hai, 18/9/2023 | 18:03 GMT+7
Từ ngày 22 – 28/9, Liên hoan Phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 13 sẽ được tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. 19 phim tài liệu Việt Nam và quốc tế sẽ được trình chiếu miễn phí.

Sự kiện được Hiệp hội các Viện Văn hóa châu Âu (EUNIC), Đại sứ các nước châu Âu, Hãng Phim tài liệu và khoa học Trung ương (DSF) phối hợp tổ chức. Theo đó, tại Liên hoan Phim sẽ trình chiếu miễn phí 19 tác phẩm điện ảnh, gồm 12 phim Việt Nam và 7 tác phẩm nước ngoài từ các nước: Áo, Bỉ (thuộc khối Wallonie-Bruxelles), Đức, Italy, Tây Ban Nha, Vương quốc Anh, Phần Lan.

Tại họp báo thông tin về Liên hoan Phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 13, ban tổ chức cho biết, hai trong số nhiều chủ đề lớn xuyên suốt liên hoan phim là bảo vệ môi trường và quyền phụ nữ, quyền con người. Trong đó, Vương quốc Anh, Áo lần lượt mang đến những tác phẩm: "Nhân chứng sống: Một câu chuyện về khí hậu" và "Rác ơi về đâu”. Với chủ đề này, nước chủ nhà Việt Nam cũng có tác phẩm "Đường về hoang dã".

Liên hoan Phim tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 13

Đánh giá về việc Việt Nam tổ chức Liên hoan Phim lần này, Giám đốc Hội đồng Anh Donna McGowan cho rằng, Việt Nam và Vương quốc Anh có mối quan hệ hợp tác, hỗ trợ đặc biệt. Với các tác phẩm có chung chủ đề, dịp chiếu phim sẽ càng khẳng định mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp, cũng như mục tiêu chung giữa Việt – Anh trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

Với chủ đề khí hậu và môi trường, Italia giới thiệu bộ phim "Vesuvio hay cách họ học sống giữa các núi lửa", kể về một vùng đất có thiên nhiên trù phù nhưng đầy hiểm họa. Bỉ mang đến tác phẩm "Cô gái mang tên Tania" trải rộng trên cả hai đề tài về môi trường và con người, trao quyền cho nữ giới. Trong khi đó, Việt Nam có "Người chuyển giới và quyền tự quyết với cơ thể"; "Những đứa trẻ trong sương" (từng lọt Top 15 Oscar) xoay quanh chủ đề về nữ giới và trẻ em gái.

Liên hoan Phim còn giới thiệu 2 tác phẩm hợp tác giữa Việt Nam với quốc tế. Đó là "Muntadas ở Hà Nội: Diễn giải về đô thị từ góc nhìn Tây Ban Nha - Việt Nam" do một đạo diễn và biên kịch Việt thực hiện. Nhân vật chính là một nghệ sĩ Tây Ban Nha nổi tiếng - Antoni Muntadas trên hành trình khám phá Hà Nội lần đầu. "Kẻ thù của tôi, bạn của tôi" lại là hành trình một cựu phi công Mỹ đi tìm lại "đối thủ" khi xưa ông từng bắn hạ. Qua chương trình "Như chưa hề có cuộc chia ly", ông gặp lại phi công Nguyễn Hồng Mỹ của Việt Nam, từ đó một tình bạn mới ra đời.

Phó Giám đốc Hãng Phim tài liệu và khoa học Trung ương Trịnh Quang Tùng nhận định, Liên hoan Phim được tổ chức cho thấy ý nghĩa ngoại giao văn hóa rõ rệt. Ban tổ chức đã cố gắng chọn những phim gần gũi với mối quan tâm chung của cộng động quốc tế như vấn đề môi trường, rác thải nhưng với cách kể chuyện và phương thức khai thác riêng. Liên hoan Phim được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho đạo diễn, khán giả trong nước được học hỏi cách làm phim, kể chuyện, nhìn nhận đề tài của tác giả nước ngoài. Năm nay, các tác phẩm Việt Nam tiếp tục đạt chất lượng cao, được kiểm chứng qua các giải thưởng trong và ngoài nước, giúp khán giả thấy một góc nhìn đương đại, chân thực qua ngôn ngữ điện ảnh tài liệu của tác giả trong nước.

Loạt phim sẽ được chiếu miễn phí tại phòng chiếu Hãng Phim tài liệu và khoa học Trung ương (465 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) và rạp Dcine (9 Tôn Đức Thắng, phường 6, thành phố Hồ Chí Minh). Qua chương trình, đại diện Hãng phim mong muốn biến địa chỉ 465 Hoàng Hoa Thám trở thành nơi chiếu phim tài liệu Việt Nam và thế giới quen thuộc, thường xuyên với khán giả, bao gồm cả lĩnh vực thương mại đến độc lập.

Gia Bách