Đời sống, xã hội

Tân Kỳ, Nghệ An: Trạm trộn bê tông xây dựng trái phép, chính quyền bất lực hay làm ngơ?

Thứ năm, 23/4/2020 | 14:43 GMT+7
Mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép thế nhưng Công ty TNHH Mạnh Trường đã tiến hành xây dựng, hoạt động trạm trộn bê tông rầm rộ bất chấp quy định của pháp luật.

Thời gian gần đây, Công ty TNHH Mạnh Trường xây dựng một trạm sản xuất bê tông tươi tại khu vực xóm Tân Thành, xã Tân Long, huyện Tân Kỳ. Sau khi xây dựng xong, đơn vị này bắt đầu hoạt động rầm rộ với xe cộ vào ra hết sức náo nhiệt.

Được biết, Công ty TNHH Mạnh Trường có địa chỉ trụ sở tại xã Nghĩa Hoàn, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. Năm 2017, công ty này xin thuê đất của UBND xã Kỳ Tân để lắp đặt trạm trộn bê tông tại khu đất xóm 2, xã Kỳ Tân với diện tích hơn 2.000m2.

Công ty TNHH Mạnh Trường xây dựng một trạm sản xuất bê tông tươi, hoạt động rầm rộ khi chưa hoàn thiện thủ tục cấp phép hoạt động

Tại thời điểm đó, UBND huyện Tân Kỳ đồng ý cho UBND xã Kỳ Tân được phép cho Công ty TNHH Mạnh Trường mượn diện tích đất (khoảng 2.160m2) để sử dụng trộn đổ bê tông phục vụ công trình chợ thị trấn Tân Kỳ. Thời gian cho mượn đất từ tháng 4/2018 đến tháng 12/2018. UBND xã Kỳ Tân có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các quy định của pháp luật về xây dựng và bảo vệ môi trường hiện hành; yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ các hạng mục ngay sau khi kết thúc thời gian cho mượn nêu trên. Tuy nhiên, sau khi hết hạn thuê, công ty vẫn không tháo dỡ trạm bê tông. Đến cuối năm 2019 đầu 2020, Công ty TNHH Mạnh Trường mới tháo dỡ và chuyển về xóm Tân Thành, xã Tân Long.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường Tân Kỳ cho biết: “Trạm bê tông này vừa chuyển về cuối năm vừa rồi. Diện tích đất đó trước đây là đất lâm nghiệp giao cho dân. Chủ sở hữu mảnh đất đó là anh Trường, sau anh Trường bán lại cho anh Phúc (chủ công ty Mạnh Trường). Hiện nay, các thủ tục liên quan đến đất đai và cấp phép trạm bê tông chưa được hoàn thiện".

Dù nằm trên diện tích đất chưa chuyển đổi mục đích, chưa được các cơ quan chức năng thẩm quyền duyệt, chưa có giấy phép xây dựng, báo cáo đánh giá tác động môi trường... thế nhưng trạm trộn vẫn lén lút xây dựng và đi vào hoạt động làm ảnh hưởng đến môi trường. Trong khi đó, vị trí của trạm trộn này chỉ cách trung tâm hành chính huyện khoảng 8 km.

Đề nghị cơ quan chức năng huyện Tân Kỳ, Nghệ An sớm vào cuộc, làm rõ trách nhiệm thuộc về ai trong sự việc này.

Nguyễn Hà – Bảo Long