Nghiên cứu - Trao đổi

Tận dụng, chế biến phế phẩm của sắn để bảo vệ môi trường

Thứ sáu, 26/3/2021 | 00:31 GMT+7
Những phế phẩm như bã sắn, vỏ sắn, dịch mủ sắn từ quá trình sản xuất tinh bột sắn đã được nghiên cứu sản xuất thành công chế phẩm vi sinh và enzym ứng dụng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi và năng lượng sinh học (biogas).

Theo số liệu của Hiệp hội tinh bột sắn Việt Nam, cả nước có 100 nhà máy sản xuất tinh bột sắn ở quy mô công nghiệp. Do đó, bên cạnh việc ưu tiên quy trình sản xuất thì việc tận dụng các nguồn phế thải để tạo ra các sản phẩm có giá trị như phân bón và khí biogas, tận thu bã sắn thô phục vụ cho các cơ sở chăn nuôi là vô cùng cần thiết, góp phần hạ giá thành sản phẩm và bảo vệ môi trường.

Trong Đề án Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020, Công ty CP Tư vấn và đầu tư Long Giang Thịnh (Quảng Bình) đã phối hợp của Viện Công nghệ sinh học, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam tiến hành thực hiện dự án sản xuất thử nghiệm “Sử dụng phế thải công nghiệp chế biến tinh bột sắn để sản xuất thức ăn chăn nuôi và năng lượng sinh học” và đã được Bộ Công Thương tổ chức nghiệm thu.

Đề tài nhằm đưa ra giải pháp công nghệ toàn diện sử dụng các chế phẩm vi sinh và enzym giúp chuyển hóa phế phẩm từ quá trình sản xuất tinh bột sắn thành thức ăn gia súc và lên men biogas thu khí sinh học nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Một số chế phẩm được làm từ phế phẩm của quá trình sản xuất tinh bột sắn

Theo ThS. Nguyễn Quốc Việt, chủ nhiệm đề tài, sau quá trình nghiên cứu, nhóm đã tiến hành xây dựng quy trình công nghệ và mô hình thiết bị sản xuất được 500 tấn thức ăn lỏng và 500 tấn thức ăn đặc. Lượng thức ăn này được thử nghiệm chăn nuôi tại các nông hộ và một phần được bán ra thị trường đem lại phản hồi tích cực.

Giám đốc Công ty CP Tư vấn và đầu tư Long Giang Thịnh, KS. Lê Văn Thơ chia sẻ, trung bình mỗi năm công ty chế biến trên 50.000 tấn củ sắn với nguồn phụ phẩm bã sắn trên 30.000 tấn/năm, vỏ sắn trên 5.000 tấn/năm và nước thải (dịch mủ) trên 100.000m3/năm. Hiện nay công ty vẫn đang bán bã sắn tươi với giá 200 - 300 đồng/kg; năng lượng sấy sử dụng khí sinh học thu nhận từ biogas chỉ đạt trung bình 50 - 55%, còn lại vẫn là than đá, dẫn tới chi phí sản xuất tinh bột sắn khá cao, hoàn toàn không có khí sinh học từ biogas cho sản xuất tinh bột biến tính khi mùa vụ sản xuất tinh bột sắn kết thúc.

Đại diện Công ty Long Giang Thịnh cho biết, trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, nhằm hạ giá thành sản phẩm.

TS. Đặng Tất Thành, chuyên viên chính Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương đánh giá: “Điểm sáng của đề tài là đã tận dụng và kế thừa những thành tựu khoa học công nghệ để giải quyết vấn đề môi trường. Đây cũng là một trong số nhiều đề tài kết hợp thành công giữa nhà khoa học và doanh nghiệp, góp phần mang đến sản phẩm giá trị hơn nhờ môi trường sản xuất không phát thải. Đồng thời cũng là một mô hình có tính khả thi cao để Bộ Công Thương có thể nhân rộng”.

Gia Linh