Văn hóa, du lịch

Tận dụng cơ hội phát triển bền vững du lịch MICE tại Việt Nam

Thứ hai, 18/9/2023 | 10:58 GMT+7
Mới đây, tại tọa đàm “Du lịch MICE: Xu hướng và cơ hội”, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Câu lạc bộ Du lịch MICE (VMC) cùng các chuyên gia du lịch, doanh nghiệp lữ hành, khách sạn đã thảo luận và đưa ra giải pháp phát triển du lịch MICE bền vững.

Du lịch MICE là hoạt động du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo, sự kiện, khen thưởng.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, MICE là hoạt động quan trọng trong ngành du lịch, đã phát triển khá lâu và ngày càng trở nên quan trọng. Tại Việt Nam, MICE đã phát triển mạnh mẽ trong 2 năm gần đây. Cụ thể, lượng khách MICE trong quý III/2023 đã tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, lượng khách MICE trong nước đạt 32.180 khách.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình thông tin thêm, không chỉ hoạt động trong nước, du lịch MICE Việt Nam đã có nhiều hoạt động ở nước ngoài. MICE ở Việt Nam có sự phát triển một cách bình đẳng, cân đối khi chúng ta có khách nước ngoài (Ấn Độ, Thái Lan, Hàn Quốc…) đến Việt Nam để tổ chức MICE, ngược lại khách Việt Nam cũng ra nước ngoài tổ chức hoạt động MICE. Điều này cũng thể hiện trình độ tổ chức hoạt động MICE của Việt Nam đang ngày càng bài bản hơn, hoàn thiện hơn.

Việt Nam có cơ hội phát triển du lịch MICE

Đánh giá về tiềm năng du lịch MICE của Việt Nam, ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch cho biết, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Bình Thuận… là những địa phương có tiềm năng để phát triển du lịch MICE, kể cả địa phương miền núi. Bên cạnh đó, giá cả cho các hoạt động du lịch MICE tại Việt Nam thấp hơn so với các nước trong khu vực. Đây là các điều kiện, tiềm năng giúp Việt Nam thành điểm đến du lịch MICE hấp dẫn.

Nắm bắt xu hướng phát triển mạnh mẽ hậu đại dịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã thành lập VMC là tổ chức xã hội chuyên nghiệp và duy nhất về du lịch sự kiện tại Việt Nam. VMC hiện quy tụ gần 100 thành viên bao gồm các công ty chuyên tổ chức du lịch sự kiện, các nhà cung cấp ở quy mô lớn liên quan đến nghỉ dưỡng, ăn uống, vận chuyển, trang thiết bị phục vụ cho loại hình này trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Việc thành lập VMC được kỳ vọng giúp du lịch MICE của Việt Nam tăng tính chuyên nghiệp và đồng bộ hơn.

Theo Phó Chủ tịch VMC Trịnh Lê Anh, MICE là dòng khách chất lượng cao giàu tiềm năng, tiềm năng rất lớn nhưng mới chỉ được khai thác phần nhỏ do nhiều địa phương chưa có chính sách để hỗ trợ loại hình này để phát triển. Trong khi đó, phát triển du lịch MICE là phát triển hệ thống dịch vụ đi kèm và những dịch vụ ấy phải phát huy được thế mạnh của mỗi địa phương, quốc gia trong đó có văn hóa truyền thống, ẩm thực và có những điểm tham quan giải trí và nhiều hoạt động khác để có thể khai thác giá trị của khách. Do đó, cần sớm có định hướng chiến lược cho phát triển MICE toàn ngành; cần sự kết nối đồng bộ và sự vào cuộc của địa phương, doanh nghiệp, cộng đồng.

Tại buổi trao đổi, các chuyên gia, doanh nghiệp lữ hành thống nhất rằng, công tác quảng bá, xúc tiến tới các thị trường tiềm năng về du lịch MICE là vô cùng cần thiết. Để du lịch MICE phát triển bền vững thì cần triển khai một cách đồng bộ các dịch vụ liên quan, đào tạo nhân lực chuyên nghiệp, thu hút đầu tư vào MICE, cần có chính sách tháo gỡ những điểm nghẽn để đẩy mạnh liên kết giữa các nhà cung cấp dịch vụ, giữa Chính phủ, Bộ, ngành với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp…

Kim Bảo (T/H)