Văn hóa, du lịch

Tăng cường hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa Việt Nam - Hoa Kỳ

Thứ hai, 19/9/2022 | 16:10 GMT+7
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Nguyễn Văn Hùng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Hoa Kỳ Marc E. Knapper nhân dịp Đại sứ bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Marc E. Knapper khẳng định, Việt Nam và Hoa Kỳ trở thành đối tác hết sức tự nhiên và ngày càng phát triển mạnh mẽ, bền chặt hơn cả về chiều rộng và chiều sâu.

Về hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thời gian qua, Hoa Kỳ đã hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong thực thi quyền sở hữu trí tuệ, bản quyền tác giả và các quyền liên quan. Ngoài ra, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ đã hỗ trợ Việt Nam trong bảo tồn, phát huy di sản của Việt Nam.

Về du lịch, Đại sứ đánh giá cao chính sách mở cửa du lịch thông thoáng của Việt Nam với du khách quốc tế khi đại dịch được khống chế. Đại sứ mong muốn, trong thời gian tới sẽ có nhiều hơn nữa người dân Hoa Kỳ đến thăm Việt Nam, được tận mắt chứng kiến những di sản phong phú, phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp của Việt Nam.

Đại sứ Marc E. Knapper thông tin thêm, nắm bắt được sự quan tâm của người dân Hoa Kỳ với văn hóa Việt Nam, Tổ chức xã hội Việt Nam ở Hoa Kỳ đã được thành lập. Sắp tới, Tổ chức này sẽ tổ chức Tuần lễ Việt Nam tại Washington. Sự kiện nhằm giới thiệu những nét độc đáo về văn hóa, ẩm thực, điện ảnh của Việt Nam đến người dân Hoa Kỳ, góp phần kích cầu hoạt động du lịch.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trao đổi với Đại sứ Hoa Kỳ Marc E. Knapper về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch

Trong lĩnh vực thể thao, Đại sứ vui mừng cho biết, Hoa Kỳ dự định mời một số huấn luyện viên của thể thao Việt Nam sang tập huấn, cung cấp thêm các thông tin về Olympic, kinh nghiệm huấn luyện. Từ đó, giúp Việt Nam nâng cao thành tích trong thể thao, làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giữa hai bên.

Trong buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng bày tỏ vui mừng vì quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực VHTT&DL Việt Nam – Hoa Kỳ luôn diễn ra rất tốt đẹp. Bộ trưởng cũng đánh giá cao vai trò của Đại sứ trong việc kết nối, phối hợp tổ chức các sự kiện giữa hai nước.

Trước những đề xuất hợp tác của Đại sứ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhất trí đồng ý và nêu rõ sẽ làm hết sức để đưa quan hệ hợp tác song phương, đa phương đạt nhiều bước tiến lớn.

Bộ trưởng chia sẻ, thời gian qua, Việt Nam – Hoa Kỳ đã tích cực trao đổi các đoàn nghệ sĩ, phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hóa, nghệ thuật của người dân hai nước. Đây là hoạt động cần được tiếp tục triển khai. Phía Bộ VHTT&DL cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nghệ sĩ Hoa Kỳ được sang Việt Nam biểu diễn. Ngược lại, Việt Nam cũng sẽ chuẩn bị lực lượng, sẵn sàng lưu diễn ở Hoa Kỳ nhằm tăng cường quảng bá văn hóa Việt đến với bạn bè quốc tế.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề cập đến Quỹ Hỗ trợ bảo tồn văn hóa của Đại sứ Hoa Kỳ. Bộ trưởng cho biết, dù Việt Nam đã và đang dồn mọi nguồn lực tốt nhất cho công tác bảo tồn, phát huy di sản nhưng việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, di sản vẫn cần đến sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ. Vì vậy, Bộ trưởng đề xuất Hoa Kỳ thông qua Quỹ Hỗ trợ bảo tồn văn hóa tiếp tục có những ưu tiên, hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực trên.

Liên quan đến việc một số huấn luyện viên của Việt Nam sẽ được sang Hoa Kỳ học hỏi kinh nghiệm huấn luyện, Bộ trưởng hoan nghênh thiện chí của phía bạn và nhận định đây sẽ là nền tảng vững chắc trong phát triển quan hệ hợp tác thể thao hai bên. Ngoài ra, Bộ trưởng đề nghị Hoa Kỳ sẽ có những tham vấn giúp Việt Nam phát triển thể thao cho người khuyết tật, những môn thế mạnh, cải thiện thành tích ở các đấu trường.

Để thị trường du lịch hai nước thêm sôi động, lượng khách trao đổi ngày càng tăng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề xuất hai bên cần đẩy mạnh cập nhật, trao đổi thông tin, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn về du lịch.

Ngọc Huyền