Văn hóa, du lịch

Tuổi trẻ Việt Nam - Lào học tập, phát triển hợp tác hữu nghị

Thứ năm, 15/9/2022 | 15:00 GMT+7
Ngày 15/9, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng Lào tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam - Lào học tập và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane”.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng Lào Monxay Laomuasong cho biết, hội thảo có ý nghĩa rất quan trọng đối với thanh niên hai nước, để cùng nhau ôn lại tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane về thế hệ trẻ cũng như tổ chức thanh niên hai nước Lào - Việt.

Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kaysone Phomvihane kính yêu là những người đã xây dựng mối quan hệ và gìn giữ, vun đắp tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Lào. Với tư cách là những người kế thừa, thanh niên hai nước phải tích cực giữ gìn và phát huy những thành quả ấy…

Hội thảo khoa học với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam - Lào học tập và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane”

Tại hội thảo, các đại biểu là chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ đoàn, đoàn viên, thiếu nhi của Việt Nam và Lào đã tham luận, tập trung phân tích, đánh giá về giá trị lý luận, thực tiễn trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane, nhất là trong bồi dưỡng thế hệ trẻ và xây dựng mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào; trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc giữ gìn, vun đắp, phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào.

Theo GS.TS Hoàng Chí Bảo, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại những chỉ dẫn sâu sắc và tinh tế về giáo dục, bồi dưỡng thế trẻ, từ thiếu niên, nhi đồng đến thanh niên cũng như trách nhiệm của Đảng, của Đoàn trong việc chăm sóc, dạy dỗ, rèn luyện đến thế hệ tương lai của cách mạng. Những chỉ dẫn đó có giá trị lý luận tư tưởng và phương pháp giáo dục đào tạo con người, có ý nghĩa thực tiễn to lớn, lâu dài trong công tác của Đoàn Thanh niên, của các tổ chức Đoàn - Hội - Đội.

Bí thư Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng Lào tỉnh Udomxay Somdi Tengbliachue cho biết, thanh niên Lào rèn luyện phong cách sống có mục đích và lý tưởng theo tư tưởng của Chủ tịch Kaysone Phomvihane. Trong đó, thanh niên hiểu, nắm rõ, quán triệt sâu sắc, rèn luyện bản thân học tập chủ nghĩa Mác - Lênin; vững vàng về chính trị, tư tưởng, có lập trường giai cấp cách mạng, tu dưỡng rèn luyện đạo đức, có ý thức kỷ luật. Thanh niên phải có phong cách yêu lao động, sản xuất, áp dụng kiến thức khoa học - kỹ thuật; cần kiệm liêm chính và trong sạch; học tập Chủ tịch Kaysone Phomvihane, thanh niên cần nâng cao trình độ giáo dục, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa…  

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy đánh giá, các ý kiến phát biểu tại hội thảo đều khẳng định tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane là tài sản quý báu của hai Đảng và nhân dân hai nước, là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng và cách mạng hai nước, trong đó có tuổi trẻ Việt Nam và Lào.

Trách nhiệm chính trị của thế hệ trẻ hai nước Việt Nam và Lào là tích cực học tập, thấm nhuần sâu sắc và làm theo tư tưởng trên. Đây là chìa khóa để thế hệ trẻ thành công trong thực hiện trách nhiệm xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cách mạng mà Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước đã xác định.

Thời gian tới, thế hệ trẻ cần cùng nhau giữ gìn và viết tiếp những trang sử vàng cho mối quan hệ láng giềng hữu nghị, tình anh em bền chặt giữa hai nước. Đoàn thanh niên hai nước sẽ phối hợp thực hiện có hiệu quả các nội dung trong Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2022 - 2027, xem việc hỗ trợ nhau, giúp đỡ nhau như là hỗ trợ mình, giúp đỡ mình…

Kim Bảo (T/H)