Tăng cường hợp tác với Liên Hợp Quốc trong phát triển bền vững

Thứ sáu, 14/4/2023 | 16:05 GMT+7
Tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã vừa tiếp và làm việc với Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam Pauline Tamesis.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng đánh giá cao vai trò trung tâm của Liên Hợp Quốc trong gìn giữ hòa bình, thúc đẩy phát triển bền vững trên thế giới, đặc biệt trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực hiện nay.

Phó Thủ tướng cho biết, đối với việc triển khai các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) đến năm 2030, chương trình được cả hai bên chú trọng, Chính phủ Việt Nam sẽ giao các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, tìm cơ chế thống nhất, có chính sách đặc thù nhằm thúc đẩy hiệu quả quá trình hợp tác với Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chia sẻ, Việt Nam đang chịu nhiều tác động và phải dành nhiều nguồn lực để ứng phó với biến đổi khí hậu. Do đó, Việt Nam rất cần sự chung tay hỗ trợ từ phía Liên Hợp Quốc đối với vấn đề này, đặc biệt là việc hỗ trợ thực hiện cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp và làm việc với đoàn công tác của Liên Hợp Quốc tại Trụ sở Chính phủ

Trong buổi làm việc, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc Pauline Tamesis đề cao những đóng góp chủ động, tích cực và hiệu quả của Việt Nam đối với các hoạt động của Liên Hợp Quốc; cũng như những cam kết gần đây của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị COP26.

Bà Pauline Tamesis cho biết, năm 2022 là năm đầu tiên triển khai Khung chiến lược hợp tác phát triển bền vững giữa Liên Hợp Quốc và Việt Nam. Qua đây, bà đề xuất các Bộ, ngành Việt Nam phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan Liên Hợp Quốc nhằm có hướng rà soát, tiếp cận tổng thể, toàn diện hơn với tất cả các chương trình mục tiêu phát triển bền vững đang được thực hiện tại Việt Nam, giúp đẩy nhanh tiến độ và tạo điều kiện thuận lợi cho việc bổ sung nguồn lực với các chương trình này.

Điểm lại một số kết quả đạt được trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Liên Hợp Quốc, bà Pauline Tamesis cũng đề xuất Việt Nam tạo môi trường thuận lợi để tổ chức có thể phối hợp chặt chẽ hơn trong việc thúc đẩy hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam, đặc biệt liên quan đến cơ chế quản lý.

Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc nhấn mạnh, với những đóng góp tích cực của Việt Nam với các cơ chế của Liên Hợp Quốc trong 45 năm qua, đây sẽ là tiền đề giúp hai bên cùng đồng hành vượt qua thách thức chung trong tương lai.

Bà Pauline Tamesis khẳng định, Liên Hợp Quốc cam kết sẽ tiếp tục sát cánh, đồng hành để Việt Nam có thể nắm bắt những cơ hội mới và ứng phó với các thách thức, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Mộc Trà (T/H)