Ứng dụng công nghệ cao để giảm phát thải nhựa

Thứ năm, 13/4/2023 | 15:14 GMT+7
Hội nghị thường niên của Nhóm công tác thực hiện Chương trình Đối tác hành động quốc gia về nhựa (NPAP) là cơ hội để xây dựng, củng cố mối quan hệ, kết nối các chủ thể công tư và cộng đồng, nhằm hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và quản lý chất thải nhựa, biến thách thức nhựa thành cơ hội, động lực cho Việt Nam triển khai thực hiện nền kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức với việc ứng dụng công nghệ cao để giảm phát thải nhựa.

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa phối hợp với Diễn đàn Kinh tế thế giới tổ chức Hội nghị lần 2 của Nhóm công tác thực hiện Chương trình Đối tác hành động quốc gia về nhựa (NPAP) theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Hội nghị có sự tham dự của trên 30 nhà lãnh đạo, đại diện cấp cao từ các Bộ, ngành, Đại sứ quán, các tổ chức phát triển quốc tế, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các hiệp hội...

Trong hội nghị, Nhóm công tác đã trình bày những kết quả NPAP Việt Nam đạt được trong hai năm qua cùng kế hoạch hoạt động năm 2023, trong đó định hướng thành lập các Nhóm kỹ thuật tập trung thúc đẩy chính sách, đổi mới sáng tạo và khơi nguồn tài chính, giới và phát triển toàn diện trong kế hoạch thực hiện giảm thiểu rác thải nhựa và ô nhiễm nhựa.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân phát biểu tại Hội nghị lần 2 của Nhóm công tác thực hiện Chương trình Đối tác hành động quốc gia về nhựa

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân, Trưởng Nhóm công tác cho biết, Hội nghị lần 2 của NPAP là dấu ấn quan trọng ngay trước phiên họp tiếp theo của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC2) khi các mục tiêu giảm ô nhiễm nhựa toàn cầu được ràng buộc.

Có ba giải pháp can thiệp chính cần được Việt Nam thực hiện để đạt mục tiêu quốc gia giảm thiểu rác thải nhựa đại dương 50% vào năm 2025 và 75% vào năm 2030, bao gồm tập trung giảm thiểu và thay thế nhựa; mở rộng năng lực tái chế mang lại hiệu quả kinh tế; mở rộng khu vực thu gom, xử lý an toàn chất thải rắn sinh hoạt cũng như ngừng xả rác bừa bãi. Đây cũng chính là các giải pháp được đề xuất từ báo cáo “Nghiên cứu, đánh giá tình hình phát sinh, quản lý rác thải nhựa và đề xuất giải pháp, lộ trình giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa ở Việt Nam” của NPAP, dưới sự hỗ trợ của Chương trình Đối tác hành động toàn cầu về nhựa do Diễn đàn Kinh tế thế giới thành lập. Báo cáo đã nêu ra những hành động kiến nghị tới các thành viên trong mạng lưới NPAP nhằm hỗ trợ đề án Tăng cường quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam và Kế hoạch quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2030.

Theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, hội nghị thường niên là cơ hội để xây dựng, củng cố mối quan hệ, kết nối các chủ thể công tư và cộng đồng, nhằm hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức và quản lý chất thải nhựa, biến thách thức nhựa thành cơ hội, động lực cho Việt Nam triển khai thực hiện nền kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức với việc ứng dụng công nghệ cao để giảm phát thải nhựa.

Trong khuôn khổ hội nghị, bà Kristin Hughes, Giám đốc Chương trình Đối tác hành động toàn cầu về nhựa, Chương trình Tuần hoàn nguồn lực của Diễn đàn Kinh tế thế giới đã đánh giá cao hành động của Chính phủ Việt Nam trong giải quyết ô nhiễm nhựa. Bà cho biết, với tiềm năng to lớn từ nền tảng đa chủ thể của NPAP, dưới sự lãnh đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chương trình sẽ cùng hợp tác chặt chẽ với Chính phủ, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và đơn vị nghiên cứu để thực hiện mục tiêu của Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa.

Dịp này, đại diện Thường trú Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam Ramla Khalidi cũng đánh giá cao sự lãnh đạo của Chính phủ Việt Nam trong việc đặt ra mục tiêu thể hiện quyết tâm nhằm quản lý và giảm thiểu chất thải nhựa thông qua cách tiếp cận của nền kinh tế tuần hoàn, đã được đề cập tại Kế hoạch quốc gia về quản lý rác thải nhựa đại dương đến năm 2023.

Chia sẻ về những kết quả mà NPAP đã đạt được, ông Lê Ngọc Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, NPAP là sáng kiến hỗ trợ xây dựng một số nội dung của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, Thông tư hướng dẫn thực hiện và hỗ trợ việc triển khai thực hiện Luật, Kế hoạch hành động về quản lý rác thải nhựa. Chương trình cũng hỗ trợ Việt Nam tham gia Thỏa thuận Toàn cầu về chấm dứt ô nhiễm nhựa và cung cấp các công cụ quản lý rác thải nhựa; xây dựng báo cáo nghiên cứu đánh giá tình hình phát sinh, quản lý rác thải nhựa và đề xuất giải pháp, lộ trình giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa ở Việt Nam; hỗ trợ xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về ô nhiễm rác thải nhựa đại dương; xúc tiến một số dự án mới thông qua nền tảng NPAP với sự tham gia tích cực và gắn kết các thành viên. Đặc biệt, chương trình còn thu hút sự tham gia tích cực từ các khối công - tư trong việc giảm thiểu nhựa dùng một lần; tăng cường bình đẳng giới và hòa nhập xã hội trong ngành nhựa.

Bảo An