Dự báo nắng nóng sẽ kéo dài và gay gắt trong năm 2023

Thứ tư, 12/4/2023 | 15:59 GMT+7
Theo báo cáo của Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, do ảnh hưởng của hiện tượng ENSO, El Nino nên mùa nóng năm nay sẽ kéo dài và diễn ra gay gắt hơn.

ENSO là sự biến đổi có tính chu kỳ không đều của gió và nhiệt độ bề mặt biển trên Đông Thái Bình Dương nhiệt đới, ảnh hưởng đến khí hậu hầu khắp các miền nhiệt đới và cận nhiệt đới. Tổng cục Khí tượng thủy văn cho biết, hiện tượng ENSO đang chuyển dần sang trạng thái trung tính trong tháng 4 và 6/2023 với xác suất khoảng 80 - 90%, sau đó trong nửa cuối năm 2023 sẽ có khả năng chuyển sang pha nóng.

Bên cạnh đó, hiện tượng El Nino (hiện tượng nóng lên dị thường của lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và Đông Thái Bình Dương) có khả năng được thiết lập trở lại và có thể kéo dài sang năm 2024. Khi xảy ra El Nino, các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, sẽ có ít mưa hơn và nóng hơn so với trung bình nhiều năm.

Các hiện tượng trên sẽ khiến nắng nóng xuất hiện sớm trong năm 2023 và có khả năng diễn ra gay gắt, có nhiều ngày nắng nóng hơn so với năm 2022.

Dự báo mùa nóng năm 2023 sẽ kéo dài và diễn ra gay gắt hơn

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, các tháng nửa đầu năm 2023, nền nhiệt độ có xu hướng xấp xỉ so với trung bình nhiều năm. Tuy nhiên, các tháng nửa cuối năm nhiệt độ sẽ có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm. Các đợt nắng nóng chủ yếu tập trung từ tháng 4 đến tháng 8 tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo, nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp có khả năng gây cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư (do nhu cầu sử dụng điện tăng cao) và nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình trong những ngày nắng nóng, người dân nên hạn chế ra đường trong khung giờ từ 11 - 14 giờ hàng ngày. Trường hợp có việc bắt buộc phải ra ngoài, phải dùng trang phục che, chống nắng, dùng nón che phủ đầu mặt để bảo vệ da và tránh sốc nhiệt.

Hơn nữa, người dân cần bổ sung đầy đủ, điều độ nước hàng ngày, hàng giờ (tốt nhất là nước lọc, nước ép trái cây, nước ép rau xanh nguyên chất...) để chống nắng nóng và bù nước cho cơ thể.

Ngọc Mai