Văn hóa, du lịch

Tạo điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh du lịch song phương giữa Nga và Việt Nam

Thứ năm, 19/5/2022 | 15:36 GMT+7
Ủy ban Đối ngoại thành phố Saint Petersburg (Nga) vừa phối hợp Cơ quan Thương mại, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga tổ chức Diễn đàn Du lịch Việt Nam - Saint Petersburg lần thứ 3 nhân chương trình “Những ngày Việt Nam tại Saint Petersburg”.

Diễn đàn là dịp để đại biểu đại diện ngành du lịch hai nước Việt Nam và Nga trao đổi nhằm đẩy mạnh đổi mới sản phẩm du lịch dành cho du khách.

Phát biểu tại diễn đàn, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Tham tán Thương mại Việt Nam Dương Hoàng Minh cho rằng, Việt Nam và Nga có quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Trong năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 7,2 tỷ USD, tăng 28% so năm 2020. Trong lĩnh vực du lịch, Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách Nga, như miễn thị thực 15 ngày cho khách Nga tới Việt Nam và 30 ngày cho du khách Nga trên các chuyến bay thẳng đến Phú Quốc. Ông cũng cho biết, tại Việt Nam thẻ thanh toán Mir rất thông dụng và khách Nga có thể yên tâm khi du lịch Việt Nam.

Dù rất nỗ lực song Việt Nam và Nga vẫn chưa tận dụng hết tiềm năng để phát triển, thu hút dòng du khách từ Việt Nam tới Nga. Do đó, chính quyền Nga cần xem xét miễn thị thực cho du khách Việt Nam 15 ngày để kích cầu du lịch của người dân.

Tạo điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh du lịch song phương giữa Nga và Việt Nam

Phát biểu trực tuyến tại diễn đàn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Lê Phúc cho biết, Việt Nam đã đơn giản hóa nhiều thủ tục nhằm thu hút khách du lịch tới Việt Nam, trong đó dòng du khách Nga là một phần quan trọng. Việc tổ chức sự kiện lần này đã cho thấy quyết tâm thúc đẩy du lịch sau đại dịch của chính quyền Saint Petersburg và Việt Nam, qua đây ông bày tỏ tin tưởng lượng du khách tới mỗi quốc gia sẽ gia tăng trong thời gian tới.

Trong khi đó, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Du lịch Nga (Rostourism), ông Demyan Olegovich và Phó Chủ tịch Ủy ban phát triển du lịch Saint Petersburg, bà Nana Gvichia Magrushevna đều khẳng định Việt Nam và Nga có quan hệ lâu đời, tin tưởng và phát triển hiệu quả; khẳng định sẽ làm tất cả để du khách Việt Nam được hài lòng khi đặt chân tới xứ sở Bạch Dương. Nước Nga sẽ làm tất cả để đáp ứng nhu cầu của du khách Việt Nam, bảo đảm an ninh cho du khách và những chuyến thăm quan thuận lợi nhất, trở thành kỷ niệm không thể nào quên.

Đánh giá về những khó khăn hiện nay đối với hợp tác phát triển du lịch giữa Nga và Việt Nam, bà Nana Gvichia Magrushevna cho rằng, điều quan trọng nhất để thu hút du khách hai nước tới các quốc gia của nhau chính là cần khôi phục đường bay thẳng, đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực cho du khách Việt Nam, cũng như đa dạng hóa sản phẩm du lịch… Saint Petersburg đã đề xuất Chính phủ xem xét vấn đề cấp visa điện tử cho công dân Việt Nam và hy vọng trong thời gian tới sẽ nhận được câu trả lời tích cực, góp phần mở ra nhiều triển vọng phát triển du lịch giữa Nga và Việt Nam.

Trong khuôn khổ diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội du lịch từ Nga, thành phố Saint Petersburg và các địa phương có thế mạnh du lịch của Việt Nam như: Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, TPHCM đã giới thiệu về thế mạnh của mình, về những sản phẩm, loại hình du lịch đang không ngừng được cải tiến nhằm thu hút và tạo sự hài lòng tối đa cho du khách.

Gia Bách