Văn hóa, du lịch

Tập huấn nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch Hà Nội

Thứ năm, 29/9/2022 | 14:36 GMT+7
Sở Du lịch Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng xây dựng, kết nối sản phẩm du lịch năm 2022, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch địa phương, tăng sức thu hút du khách.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành du lịch chịu nhiều thiệt hại, dẫn đến nhiều chỉ tiêu bị sụt giảm mạnh, song du lịch đang dần hồi phục và phát triển mạnh mẽ.

Cụ thể, 9 tháng đầu năm 2022, Hà Nội đón 13,87 triệu lượt khách du lịch, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 766,4 nghìn lượt khách, khách du lịch nội địa ước đạt 13,1 triệu lượt khách. Thành phố Hà Nội vinh dự là “Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á” năm 2022, do tổ chức giải thưởng du lịch thế giới (World Travel Awards) công nhận. 

Hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng xây dựng, kết nối sản phẩm du lịch năm 2022

Hiện nay, các đơn vị điểm đến du lịch trên địa bàn thành phố rất tích cực, chủ động cơ cấu lại các sản phẩm du lịch, đưa ra các sản phẩm mới, khai thác các thế mạnh của Thủ đô như du lịch văn hóa, ẩm thực, nghỉ dưỡng, MICE... để phục vụ du khách. 

Tuy nhiên, theo ông Trần Trung Hiếu, công tác phát triển sản phẩm du lịch vẫn còn một số hạn chế như: sản phẩm du lịch thiếu tính kết nối để tạo thành chuỗi sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, kéo dài thời gian lưu trú của khách; công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch chưa được quan tâm đúng mức dẫn đến chưa thu hút, tạo sự chú ý của du khách. Các sản phẩm du lịch chưa đa dạng, chưa khai thác được hết tiềm năng, lợi thế sẵn có của điểm đến, chưa thổi hồn được câu chuyện vào từng sản phẩm du lịch. Cơ sở hạ tầng du lịch tại các điểm đến nhiều nơi xuống cấp, chưa được đầu tư bài bản.

Tới đây, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tập trung chỉ đạo một số nhóm giải pháp để làm phong phú hơn sản phẩm du lịch của Thủ đô. Bao gồm: xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản phẩm du lịch đối với các điểm đến trên địa bàn thành phố; tăng cường hợp tác các bên giữa cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị lữ hành, các điểm đến và cơ sở dịch vụ du lịch, để triển khai xây dựng các tour, sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, độc đáo.

Sở cũng sẽ hỗ trợ các đơn vị điểm đến tuyên truyền, quảng bá sản phẩm du lịch trên đa phương tiện thông tin đại chúng; triển khai các lớp tập huấn, hỗ trợ chuyển giao kinh nghiệm, kiến thức từ các chuyên gia đến đội ngũ cán bộ, người lao động tại đơn vị điểm đến…

Tại hội nghị tập huấn, các cán bộ chuyên về du lịch tại các quận, huyện được nghe chuyên gia đưa ra nhiều giải pháp để có thể thúc đẩy phát triển sản phẩm địa phương cũng như xây dựng những sản phẩm mang tính kết nối vùng để thu hút khách nhiều hơn.

Huyền Dung