Cuộc sống và pháp luật

Texas (Mỹ): Lệnh cấm phá thai đã có hiệu lực

Thứ năm, 2/9/2021 | 09:47 GMT+7
Một luật phá thai gây tranh cãi đã có hiệu lực tại Texas vào ngày 1 tháng 9 vừa qua, sau khi Tòa án Tối cao không đáp ứng yêu cầu khẩn cấp nhằm ngăn chặn nạn phá thai. Đây là lệnh cấm phá thai nghiêm ngặt nhất từ ​​trước đến nay ở Mỹ.

Nhiều cuộc biểu tình nhằm ngăn chặn nạn phá thai đã diễn ra trên đất nước này

Đây là lệnh cấm phá thai sau sáu tuần - được gọi là "dự luật nhịp tim" lần đầu tiên có hiệu lực. Sở dĩ có tên như vậy là vì những người ủng hộ cho rằng sáu tuần là khoảng thời gian nhịp tim của thai nhi lần đầu tiên có thể được phát hiện (mặc dù về mặt kỹ thuật, đó là sự rung động từ các tế bào cuối cùng hình thành tim. Dự luật trở thành quy định hạn chế chặt chẽ nhất đối với việc phá thai kể từ năm 1973 của Roe v. Wade. Ở tuần thứ sáu, nhiều người không biết mình đang mang thai, tức là chỉ hai tuần sau khi chu kỳ kinh nguyệt bị trễ. Luật cũng không có ngoại lệ đối với tội hiếp dâm hoặc loạn luân, mặc dù có sự miễn trừ đối với "trường hợp khẩn cấp y tế".

Luật mới cũng cho phép bất kỳ công dân nào khởi kiện dân sự đối với những đối tượng môi giới, hỗ trợ phá thai. Điều này không chỉ giới hạn ở nhân viên y tế, mà cả những tài xế taxi hoặc bạn bè đưa thai phụ đi phá thai hoặc các thành viên giáo sĩ đề nghị giúp đỡ, đều có thể bị kiện.

Những quy định mới này có thể tạo ra, cái mà các nhà phê bình đang gọi là "thợ săn tiền thưởng" khuyến khích các công chúng khởi kiện những vụ kiện tốn kém chống lại bất kỳ ai mà họ tin rằng đã vi phạm luật và nhận phần thưởng bằng tiền.

“Tòa án Tối cao đã không phản hồi yêu cầu khẩn cấp của chúng tôi về việc chặn lệnh cấm phá thai 6 tuần mới triệt để của Texas, SB8. Luật hiện có hiệu lực ”, tổ chức phi lợi nhuận American Civil Liberties Union (ACLU), người đã đệ đơn khẩn cấp yêu cầu dừng luật, đã viết trong một chủ đề trên Twitter.

Các phòng khám phá thai trong tiểu bang đã làm việc hết năng suất để phục vụ những thai phụ muốn bỏ những đứa con của mình trước khi luật có hiệu lực. Whole Woman's Health báo cáo rằng, họ có các phòng chờ chật kín bệnh nhân trong thời gian đó, trong khi nhận được sự đe dọa từ các cuộc biểu tình chống phá thai bên ngoài.

Phá thai ở Hoa Kỳ được Tòa án tối cao xác định ở cấp liên bang vào ngày 22 tháng 1 năm 1973. Với phán quyết 7-2 trong vụ Roe kiện Wade, tòa án khẳng định rằng tính hợp pháp của quyền lựa chọn tiến hành của phụ nữ. với việc mang thai nằm trong Quyền Riêng tư được Bảo vệ bởi Tu chính án thứ mười bốn.

Tòa án Tối cao đã đồng ý xem xét  luật Mississippi cấm phá thai ở tuần thứ 15, được thông qua vào năm 2018 nhưng đã bị hai tòa án liên bang chặn có hiệu lực trong nhiệm kỳ sắp tới bắt đầu từ tháng 10 năm 2021. 


 

Mộc Mộc (Lược dịch)