Thái Bình Dương thúc giục cam kết mạnh mẽ về khí hậu

Thứ bảy, 30/10/2021 | 15:54 GMT+7
NLSVN - Thế giới phải đoàn kết và có hành động quan trọng ngay lập tức để giải quyết biến đổi khí hậu đang đe dọa sự tồn vong của các quốc đảo Thái Bình Dương, các nhà lãnh đạo khu vực cho biết hôm thứ Sáu, khi họ chuẩn bị đến Scotland để tham dự hội nghị thượng đỉnh về khí hậu.

Tình trạng biến đổi khí hậu sẽ là nguy cơ tiên quyết đối với các quốc gia ở Thái Bình Dương

Thái Bình Dương được coi là tiền tuyến chính trong chiến dịch chống lại biến đổi khí hậu khi phải vật lộn để chống lại mực nước biển dâng.

Anote Tong, cựu chủ tịch Kiribati và từng hai lần được đề cử giải Nobel Hòa bình cho rằng, cần hành động cụ thể ngay bây giờ. Chúng ta không thể đợi đến năm 2050, đó là vấn đề sống còn của chúng ta.

Nhiều nhà gây ô nhiễm lớn đã tuyên bố sẽ tăng cường cắt giảm các-bon trong những thập kỷ tới với mục tiêu là giảm phát thải carbon vào năm 2050.

Nhưng các nhà lãnh đạo Đảo Thái Bình Dương cho biết, họ sẽ yêu cầu hành động ngay lập tức, với trọng tâm ban đầu là các nhà lãnh đạo G20, về những thay đổi sâu rộng.

Các nhà lãnh đạo G20 sẽ gặp nhau tại Rome trước khi đến Scotland để tham dự hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hợp Quốc, được gọi là COP26, được coi là rất quan trọng trong việc hạn chế sự nóng lên toàn cầu.

"Các thành viên G20 chịu trách nhiệm cho khoảng 75% đóng góp toàn cầu vào phát thải khí nhà kính, vì vậy cam kết mạnh mẽ và kết quả từ Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Rome sẽ mở đường cho một COP26 đầy tham vọng và thành công", Henry Puna, cựu thủ tướng Quần đảo Cook và hiện là thư ký của Diễn đàn các đảo Thái Bình Dương, cho biết.

 

Mộc Mộc (Lược dịch)