TransitionZero: "Thế giới nên đóng cửa gần 3.000 nhà máy than để theo dõi khí hậu"

Thứ năm, 28/10/2021 | 11:50 GMT+7
NLSVN - TransitionZero là tổ chức nghiên cứu khí hậu đã đưa ra ý kiến rằng thế giới cần phải đóng cửa gần 3.000 nhà máy nhiệt điện than trước năm 2030 để giảm thiểu vấn đề nóng lên của trái đất.

Ảnh minh họa

Trong một báo cáo trước hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP26 của LHQ ở Glasgow, TransitionZero cho biết hiện có hơn 2.000 GW nhiệt điện than đang hoạt động trên toàn thế giới và cần phải cắt giảm gần một nửa, yêu cầu đóng cửa gần như một đơn vị mỗi ngày từ nay đến cuối thập kỷ.

Việc phải đóng cửa gần 1.000 GW công suất nhiệt điện than sẽ khiến Trung Quốc - nguồn khí gây hiệu ứng nhà kính nóng lên lớn nhất thế giới và là chủ sở hữu của khoảng một nửa số nhà máy chạy bằng nhiên liệu than trên thế giới - phải đẩy nhanh sự chuyển dịch sang điện sạch hơn.

Trung Quốc đã giảm tỷ trọng than trong tổng cơ cấu năng lượng của mình từ 72,4% năm 2005 xuống còn 56,8% vào năm ngoái, nhưng sản lượng tiêu thụ tuyệt đối vẫn tiếp tục tăng. Đầu năm nay, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ bắt đầu cắt giảm sử dụng than, nhưng chỉ sau năm 2025.

Chiến lược than của họ cũng đã được giám sát chặt chẽ hơn trong những tuần gần đây khi các cơ quan quản lý cố gắng tìm ra khối lượng bổ sung cần thiết để giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng đã buộc các nhà máy phải đóng cửa và gây rủi ro cho việc cung cấp điện và sưởi ấm vào mùa đông.

Mộc Mộc (Theo Reuters)