Bất động sản

Thanh Hóa: Dành hơn 8 ha đất xây nhà ga đường sắt cao tốc Bắc – Nam

Thứ năm, 25/11/2021 | 12:02 GMT+7
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành công văn số 18579/UBND-CN gửi Sở Xây dựng, UBND thành phố Thanh Hóa về phương án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nhà ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam và khu vực xung quanh. Theo đó UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu dành đất để xây dựng nhà ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam với quy mô diện tích khoảng 8,1 ha.

Công văn nêu rõ hiện tại, dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đang được nghiên cứu ở bước tiền khả thi và trong giai đoạn trình các cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư.

Bên cạnh đó, hồ sơ được nghiên cứu sơ bộ, chưa khảo sát chi tiết, các yếu tố về kết cấu công trình mới chỉ là dự kiến; quy mô, diện tích và ranh giới nhà ga chưa thể xác định chính xác trong giai đoạn nghiên cứu này.

UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu dành đất để xây dựng nhà ga đường sắt tốc độ cao với quy mô diện tích khoảng 8,1 ha. Đồng thời, giữ nguyên chưa quy hoạch khu đất ký hiệu DVVT-Lô 1 (theo quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Đông ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam được phê duyệt tại Quyết định số 3208/QĐ-UBND ngày 24/8/2015 có diện tích khoảng 7,31 ha).

Đối với khu đất có ký hiệu DVTM-10 và một phần DVTM-11 (theo quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 khu vực Đông ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam, có tổng diện tích khoảng 5,2 ha), UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu dành đất bố trí cho các cơ quan ngành đường sắt phải di chuyển để đầu tư xây dựng khu vực Hồ Thành, thành phố Thanh Hóa.

Ảnh minh họa

Về đường sắt cao tốc Bắc - Nam, trước đó, Bộ Giao thông vận tải cho biết, với quy hoạch đường sắt, Bộ sẽ tham mưu Chính phủ xây dựng đường sắt tốc độ cao để cạnh tranh hàng không. Mục tiêu tới năm 2028 - 2029 sẽ khởi công một số gói thầu trong 2 đoạn tuyến đầu tiên của cao tốc Bắc - Nam (Hà Nội – Vinh, TPHCM – Nha Trang). Quy hoạch xác định nguồn vốn 240.000 tỷ đồng để cải tạo 7 tuyến đường sắt hiện hữu. Nghiên cứu, xây mới 9 dự án mới đã quy hoạch, trong đó có tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam và TPHCM - Cần Thơ.

Đến năm 2050, ngành giao thông sẽ nâng cấp xây dựng mới và đưa vào khai thác 25 tuyến đường sắt.

Hạ Quyên