Thay đổi thói quen để hướng đến lối sống bền vững hơn

Thứ ba, 27/2/2024 | 15:50 GMT+7
Chúng ta đang dần hướng đến lối sống bền vững hơn nhưng nhiều người cảm thấy khó thay đổi thói quen và thường không biết bắt đầu hành trình bền vững của mình từ đâu. Nếu bạn đang muốn cuộc sống của mình xanh hơn vào năm 2024 thì dưới đây là một số lời khuyên của chuyên gia mà bạn có thể tham khảo.

Theo chuyên gia, nên lựa chọn cách di chuyển tích cực như đi bộ, đạp xe – vừa giúp khỏe mạnh hơn vừa không phát sinh khí thải carbon

Về ăn uống, mỗi năm con người vứt bỏ 1 tỷ tấn thực phẩm. Chất thải thực phẩm thường tạo ra khí metan - một loại khí nhà kính mạnh hơn carbon dioxide. Vì vậy, bạn có thể thực hiện chế độ ăn uống bền vững hơn như ăn ít thịt, ăn nhiều thực vật hơn, đặc biệt là đậu và rau xanh. Bạn có thể lên kế hoạch trước cho bữa ăn và đảm bảo ăn hết thức ăn thừa để giúp giảm lãng phí thức ăn.

Đối với vấn đề đi lại, tất cả chúng ta đều cần phải đi lại mỗi ngày. Theo đó, nên lựa chọn cách di chuyển tích cực như đi bộ, đạp xe – vừa giúp khỏe mạnh hơn vừa không phát sinh khí thải carbon. Với những chuyến đi dài, đi tàu hỏa hoặc xe buýt sẽ thân thiện với môi trường hơn so với ô tô riêng và máy bay.

Trong quản lý chất thải, các nghiên cứu chỉ ra rằng, hơn 2 tỷ tấn chất thải rắn đô thị trên toàn thế giới được thải ra mỗi năm, con số này dự kiến sẽ tăng 70% vào năm 2050. Do đó, để giảm rác thải, bạn có thể thay đổi từ những điều đơn giản nhất như: viết một danh sách mua sắm để làm giảm tình trạng mua quá mức, mua sắm bốc đồng; mang theo túi tái sử dụng khi đi mua sắm; thực hiện tái chế mọi vật dụng có thể tái chế. 

Giảm chất thải giúp tiết kiệm tài nguyên quý giá cũng như giảm ô nhiễm và chi tiêu hàng tuần của bạn. Bằng cách thực hiện những thay đổi nhỏ trong lối sống, chúng ta có thể cùng nhau hướng tới một tương lai bền vững hơn.

Ngọc Mai (T/H)