Dự báo hiện tượng El Nino sẽ chuyển sang La Nina từ nửa cuối năm 2024

Thứ sáu, 23/2/2024 | 14:07 GMT+7
Dự báo hiện tượng La Nina xuất hiện trong nửa cuối năm 2024 sẽ khiến bão, mưa, lũ diễn biến phức tạp.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khoảng 79% El Nino sẽ suy yếu và chuyển sang pha trung tính vào khoảng tháng 4 - 6/2024, sau đó chuyển qua pha La Nina vào khoảng tháng 6 - 8/2024 với xác suất khoảng 55%. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia lưu ý, với kịch bản La Nina xuất hiện như dự báo, khả năng diễn biến bão, mưa, lũ trong nửa cuối năm 2024 sẽ có nhiều diễn biến phức tạp.

Dự báo mưa bão, lũ quét sẽ có diễn biến phức tạp khi La Nina xuất hiện

Thống kê từ những năm La Nina xuất hiện tại Việt Nam cho thấy, lượng mưa ở khoảng thời gian này thường vượt trung bình nhiều năm ở các tỉnh ven biển Trung Bộ và Tây Nam Bộ, thấp hơn trung bình nhiều năm ở Bắc Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Đặc biệt, thời gian này có khả năng cao xuất hiện các đợt mưa lớn ở khu vực Trung Bộ, nhất là trong các tháng mùa thu.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong khoảng thời gian nửa cuối năm 2024, với kịch bản La Nina xuất hiện và phát triển như dự báo trên sẽ bắt đầu tác động đến nước ta vào đúng thời kỳ mưa, bão tập trung ở Trung Bộ. Vì vậy khả năng bão, mưa, lũ sẽ có nhiều diễn biến phức tạp; mưa lớn có khả năng xuất hiện nhiều trong các tháng cuối năm.

Bên cạnh đó, hiện tượng dông lốc trên đất liền và các vùng biển, mưa lớn cục bộ thời đoạn ngắn gây ngập úng đô thị có thể xuất hiện nhiều hơn, gây ảnh hưởng nhiều đến hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.

Trong điều kiện khí tượng diễn biến phức tạp, các địa phương cần chủ động thường xuyên rà soát những điểm xung yếu lũ quét, sạt lở đất trước mùa mưa bão và trước các đợt mưa lớn để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho nhân dân.

Mộc Trà (T/H)