Kinh tế xanh

Hợp tác hướng tới công nghiệp hóa nền nông nghiệp Việt Nam

Thứ tư, 14/7/2021 | 15:18 GMT+7
Mới đây, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức Lễ ký kết Chương trình phối hợp về phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp góp phần thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa nền nông nghiệp Việt Nam và khẳng định thương hiệu nông sản Việt Nam tại thị trường trong nước và quốc tế.

Tại buổi làm việc, hai Bộ trưởng đã cùng đánh giá lại công tác phối hợp giữa các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT trong suốt thời gian qua. Theo đó, công tác phối hợp giữa hai Bộ đạt được nhiều kết quả đáng chú ý, đóng góp vào tăng trưởng xuất khẩu của nhóm hàng nông, lâm, thủy sản nói riêng và tăng trưởng xuất khẩu của cả nước nói chung, góp phần bình ổn thị trường trong nước. Đặc biệt là trong công tác phối hợp tổ chức sản xuất đáp ứng theo nhu cầu thị trường; xây dựng phương án, nội dung đàm phán mở cửa thị trường trong các Hiệp định thương mại tự do; thực hiện biện pháp phòng vệ thương mại; phối hợp triển khai các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; tổ chức kết nối cung - cầu tiêu thụ; chống buôn lậu, kiểm tra, kiểm soát chất lượng nông, lâm, thủy sản và vật tư nông nghiệp; đầu tư đồng bộ các công trình đáp ứng yêu cầu tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp...

Trước bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sản xuất, chế biến, lưu thông hàng hóa nói chung và nông, lâm, thủy sản nói riêng; cũng như để phát huy có hiệu quả hơn nữa các giải pháp phát triển sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu nông, lâm, thủy sản trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã thống nhất ký kết Chương trình phối hợp về phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp góp phần thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa nền nông nghiệp Việt Nam và khẳng định thương hiệu nông sản Việt Nam tại thị trường trong nước và quốc tế.

Trong đó, Cục Xuất nhập khẩu sẽ là đầu mối của Bộ Công Thương và Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản là đầu mối của Bộ NN&PTNT sẽ cùng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan phối hợp triển khai Chương trình này một cách hiệu quả và thực chất, đảm bảo đạt được mục tiêu chung đã đặt ra.

Lãnh đạo Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT ký kết Chương trình hợp tác

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, Công Thương và NN&PTNT là hai ngành kinh tế quan trọng của đất nước, có mối quan hệ chặt chẽ và tương hỗ với nhau. Công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và hội nhập với thế giới từ những tiềm năng trong nông nghiệp sẽ đi trước, công thương sẽ tiếp bước đi cùng.

Biên bản ký kết nêu rõ, hai bên sẽ tập trung vào một số nhóm nhiệm vụ quan trọng. Bao gồm: công nghiệp hóa nông nghiệp; thúc đẩy phát triển sản xuất gắn với thị trường tiêu thụ; đàm phán, tháo gỡ rào cản phí, thuế quan và mở cửa thị trường; xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nông, lâm, thủy sản; đẩy mạnh quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; phát triển ngành nghề nông thôn, làng nghề; quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản; điện khí hóa trong nông nghiệp, nông thôn.

Mặt khác, để Chương trình hợp tác đi vào thực tiễn và đạt hiệu quả, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị, lãnh đạo hai ngành sẽ tập trung chỉ đạo, trước hết là tập trung tháo gỡ những vướng mắc, ách tắc bấy lâu nay mà hai bên chưa giải quyết được hoặc giải quyết chưa triệt để. Bên cạnh đó, hai bên cần thống nhất cử một cơ quan đại diện làm thường trực và mỗi bên cử một lãnh đạo cấp Bộ để thường xuyên trao đổi thông tin, chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc thực hiện Chương trình.

Nhất trí cao với những đề xuất của đại diện Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cũng nhấn mạnh: Suy cho cùng, thị trường sẽ quyết định mọi thứ. Nông sản muốn đưa được đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước thì vẫn cần thị trường và chức năng thị trường nằm phần lớn ở Bộ Công Thương, nên cần phải gắn kết thông tin kịp thời giữa đầu cung do Bộ NN&PTNT quản lý và đầu cầu do Bộ Công Thương quản lý. Khớp nối được những thông tin về nhu cầu và quy chuẩn của thị trường thì chúng ta sẽ chủ động trong lãnh đạo, điều hành sản xuất để thông suốt, không bị ách tắc do mùa vụ.

Mộc Trà