Thời tiết phức tạp ảnh hưởng tới chất lượng không khí Hà Nội

Thứ ba, 24/3/2020 | 14:54 GMT+7
Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội cho biết, những ngày đầu tuần trời mù sương khiến các chất gây ô nhiễm không có điều kiện khuếch tán, chỉ số chất lượng không khí (CLKK) thường xuyên ở mức kém và xấu thì những ngày giữa tuần đã xuất hiện những trận mưa làm rửa trôi các chất gây ô nhiễm, nhờ vậy mà chỉ số AQI của hầu hết các trạm trở về mức tốt - mức không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo báo cáo của Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần này AQI có khoảng dao động rất lớn, có những ngày các trạm đều ở mức tốt, nhưng ngược lại có ngày hầu hết các trạm đều có AQI ở mức xấu (trừ trạm Tân Mai).

Cụ thể, cả 5 trạm nền đô thị đều có 28,6% số ngày có AQI đạt mức tốt. Tỷ lệ số ngày có AQI ở mức xấu của trạm Trung Yên 3 là 28,6%, của trạm Tân Mai là 0% và các trạm còn lại là 14,3%. AQI ở mức kém của các trạm cũng dao động từ 28,6 - 42,9%, còn lại ở mức trung bình.

Lý giải về điều này, Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội cho biết, trong tuần vừa qua bên cạnh những ngày đầu tuần trời mù sương khiến các chất gây ô nhiễm không có điều kiện khuếch tán, chỉ số CLKK thường xuyên ở mức kém và xấu thì những ngày giữa tuần đã xuất hiện những trận mưa làm rửa trôi các chất gây ô nhiễm, nhờ vậy mà chỉ số AQI của hầu hết các trạm trở về mức tốt - mức không ảnh hưởng đến sức khỏe. Đến cuối tuần, CLKK đã xấu hơn so với giữa tuần nhưng vẫn có những dấu hiệu khả quan khi trời có nắng và quang mây.

Để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, người dân cần hạn chế đốt rác, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống.

Các khu vực dân ngoại thành không đốt rơm rạ. Người dân nên giảm lượng phát thải từ các phương tiện giao thông bằng cách tham gia các phương tiện công cộng như xe bus, xe điện, hạn chế sử dụng các phương tiện cá nhân; và nên sử dụng các nhiên liệu sạch trong giao thông…

Ngoài ra, để có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của mình, người dân nên thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình chất lượng không khí tại các trang công bố CLKK của cơ quan nhà nước, để biết được mức độ ảnh hưởng và có các biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Chi cục Bảo vệ Môi trường khuyến cáo, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại Hà Nội, người dân cần hạn chế ra đường và tụ tập đông người để hạn chế sự bùng phát của dịch bệnh.

Huyền Châu