Thúc đẩy tiến độ các dự án điện lực trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ hai, 8/8/2022 | 16:36 GMT+7
Mới đây, lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã có chương trình làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về quy hoạch về đầu tư các dự án điện lực trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Phụ tải tỉnh Vĩnh Phúc tăng trưởng mạnh ở giai đoạn 2016 - 2018, trung bình đạt 20,8%/năm. Giai đoạn 2019 - 2020, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên tăng trưởng phụ tải bị chững lại và chỉ tăng ở mức trung bình (4,6%/năm). Tuy nhiên, tăng trưởng chung giai đoạn 2016 - 2020 vẫn đạt mức cao (14,27%). Năm 2021, dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc được kiểm soát tốt, sản xuất công nghiệp hồi phục mạnh. Công suất phụ tải Pmax đạt 760MW (tính cả lượng công suất tiết giảm vào cao điểm cuối tháng 5, đầu tháng 6/2021), tăng trưởng 22,18% so với năm 2020.

Buổi làm việc giữa lãnh đạo EVNNPC và lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Tỷ lệ phụ tải công nghiệp khu vực Vĩnh Phúc chiếm khoảng 64,33%, với các khu vực chính cấp điện khu công nghiệp lớn gồm: Khai Quang, Kim Hoa, Bình Xuyên, Bình Xuyên 2, Bá Thiện, Bá Thiện 2, Thăng Long 3, Phúc Yên, Tam Dương 2, Thái Hoà - Liễn Sơn - Liên Hoà, Đồng Sóc, Sông Lô 2, Sông Lô 1, Tam Dương 1, Nam Bình Xuyên, Sơn Lôi và cụm công nghiệp Cầu Củi. Về cơ bản, lưới điện đáp ứng cấp điện cho các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. 

Tuy nhiên với sự phát triển nhanh của phụ tải, ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng cực đoan và vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng dẫn tới một số TBA 110kV chậm tiến độ dẫn tới tình trạng đầy, quá tải một số MBA 110kV cấp điện nêu trên.

Tính đến tháng 8/2022, tỉnh Vĩnh Phúc đã cấp phép hoạt động lên 15/19 khu công nghiệp với quy mô 5.487ha. Dự báo nhu cầu phụ tải tại Vĩnh Phúc trong thời gian tới là rất lớn, tổng công suất đăng ký trong giai đoạn 2022 - 2025 lên tới 751MW (năm 2022: 206 MW, giai đoạn 2023 – 2025: khoảng 545MW).

Tại buổi làm việc, ông Vũ Chí Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tỉnh sẽ có kế hoạch cụ thể và đảm bảo tính pháp lý trong công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ các dự án lưới điện đang triển khai trên địa bàn. 

Ông Nguyễn Đức Thiện, Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVNNPC Nguyễn Đức Thiện chia sẻ, trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có rất nhiều dự án trọng điểm bị vướng mắc. Qua những ý kiến của các bên về thực trạng cung ứng điện hiện nay của Vĩnh Phúc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc mong muốn sẽ nhận được chia sẻ và sự phối hợp của các cấp chính quyền trên địa bàn để đảm bảo cho tỉnh Vĩnh Phúc có một nguồn điện tốt nhất cũng như đảm bảo về an ninh và hệ thống điện có sự ổn định từ nguồn 500kV, 220kV, 110kV đến nguồn điện quản lý tiêu dùng của nhân dân. 

Ông Thiện cũng tin tưởng rằng với kế hoạch và sự chỉ đạo bài bản về quy hoạch lưới đã được lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đề ra, cùng sự phối hợp chặt chẽ của Tổng công ty Điện lực miền Bắc và các đơn vị có liên quan, việc triển khai thúc đẩy tiến độ xây dựng các công trình lưới điện sẽ không còn những khó khăn và vướng mắc trong quá trình triển khai.

Kết luận buổi làm việc, ông Lê Duy Thành, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các cấp chính quyền địa phương trên địa bàn tập trung giải quyết khó khăn tại những dự án đang còn vướng mắc, cùng các đơn vị có liên quan đảm bảo tốt nhất tiến độ các dự án, đáp ứng nhu cầu về điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội và thu hút đầu tư trên địa bàn.

Việt Hạnh