Triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện

Thứ tư, 3/8/2022 | 08:43 GMT+7
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện trong các tháng tới.

Theo báo cáo mới của Bộ Công Thương, tháng 7, điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống điện ước đạt 24,3 tỉ kWh, thấp hơn khoảng 0,88 tỉ kWh so với kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện năm 2022.

Lũy kế 7 tháng năm 2022, điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống điện ước đạt 157,4 tỉ kWh, thấp hơn 1,37 tỉ kWh kế hoạch.

Theo cập nhật của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong phương thức vận hành hệ thống điện tháng 8, điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống điện 5 tháng còn lại của năm 2022 ước đạt 116,8 tỉ kWh.

Căn cứ tính toán cập nhật về kế hoạch cung cấp điện cho các tháng tới, Bộ Công Thương cho biết cơ bản năm 2022 sẽ không thiếu điện để phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong cả nước.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương cũng cảnh báo: Trong thời gian tới, trường hợp nhu cầu phụ tải tăng cao đột biến trong các ngày thời tiết cực đoan nắng nóng kéo dài, khu vực miền Bắc có nguy cơ xảy ra tình trạng thiếu hụt công suất đỉnh tại một số giờ cao điểm.

Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn định năm 2022

Để đảm bảo cung cấp điện ổn định năm 2022, Bộ đã chỉ đạo các nhà máy thủy điện tập trung thực hiện tích nước các hồ thủy điện để chuẩn bị cho mùa khô năm 2022.

Trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao, Bộ cũng phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các đơn vị cung cấp than, yêu cầu chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện than có giải pháp đảm bảo đủ nhiên liệu cho phát điện.

Đồng thời chỉ đạo các đơn vị điện lực sắp xếp kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa hợp lý, rút ngắn thời gian bảo dưỡng, tránh sửa chữa các nguồn điện trong thời gian cao điểm nắng nóng.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng chỉ đạo việc đẩy nhanh tiến độ các công trình đường dây truyền tải, đặc biệt là các đường dây 500kV, 220kV truyền tải bổ sung công suất cho khu vực miền Bắc.

Trên cơ sở đó, EVN chủ động lập kế hoạch, làm việc trực tiếp với từng đối tượng khách hàng để xây dựng các giải pháp về chuyển đổi mô hình, thời gian sản xuất nhằm đảm bảo cung cấp điện, tập trung vào các giải pháp khả thi, ngắn hạn có thể thực hiện được ngay.

Đình Tú